ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาและการใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด การสร้างเอกสารด้วย
Word กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี(คอมพิวเตอร์)
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ผู้ศึกษา นายนิโรจน์ นาเมืองรักษ์ ตาแหน่งครู วิทยฐานะครูชานาญการ
สถานศึกษา โรงเรียนบ้านหนองแวงจุมพล อาเภอหนองวัวซอ จังหวัดอุดรธานี
สานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 1
ปีที่ศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน ชุด การสร้างเอกสารด้วย Word กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี(คอมพิวเตอร์) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของเอกสารประกอบการเรียน ชุด การสร้างเอกสารด้วย Word กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี(คอมพิวเตอร์) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด การสร้างเอกสารด้วย Word กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี(คอมพิวเตอร์) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านหนองแวงจุมพล อาเภอหนองวัวซอ จังหวัดอุดรธานี สานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จานวน 24 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) รูปแบบการวิจัยเป็นแบบกลุ่มเดียววัดผลก่อนและหลังการทดลอง (One Group Pretest Posttest Design) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ประกอบด้วย เอกสารประกอบการเรียน ชุด การสร้างเอกสารด้วย Word แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด การสร้างเอกสารด้วย Word แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิเคราะห์ข้อมูลโดยการวิเคราะห์หาค่าร้อยละ หาค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบความแตกต่างโดยการทดสอบค่าทีแบบไม่อิสระ (T- test Dependent)
ผลการศึกษาสรุปได้ดังนี้
1. เอกสารประกอบการเรียน ชุด การสร้างเอกสารด้วย Word กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี(คอมพิวเตอร์) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยภาพรวมมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ความสัมพันธ์ระหว่างกระบวนการและผลลัพธ์ (E1/E2) เท่ากับ 86.63/86.67 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กาหนดไว้ 80/80
2. เอกสารประกอบการเรียน ชุด การสร้างเอกสารด้วย Word กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี(คอมพิวเตอร์) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยภาพรวมค่าดัชนีประสิทธิผล (E.I) เท่ากับ
0.7624 แสดงว่าหลังจากใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด การสร้างเอกสารด้วย Word นักเรียนมีความรู้และทักษะเพิ่มขึ้น 0.7624 หรือ คิดเป็นร้อยละ 76.24
3. นักเรียนที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยการใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด การสร้างเอกสารด้วย Word กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี(คอมพิวเตอร์) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยภาพรวม มีคะแนนวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เฉลี่ยก่อนเรียนเท่ากับ 13.17 คิดเป็นร้อยละ 43.90 และคะแนนวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เฉลี่ยหลังเรียน เท่ากับ 26.00 คิดเป็นร้อยละ 86.67 เมื่อทดสอบความแตกต่างพบว่านักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสาคัญทางสถิติ ที่ระดับ .05