คำสำคัญ : การประเมินโครงการ/ความเป็นเลิศทางดนตรี นาฏศิลป์
ลัดดาวัลย์ วิจิตรจินดา : การประเมินโครงการส่งเสริมความเป็นเลิศทางดนตรี นาฏศิลป์
โรงเรียนเทศบาล 4 (บ้านแหลมทราย)
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินโครงการส่งเสริมความเป็นเลิศทางดนตรี นาฏศิลป์ โรงเรียนเทศบาล 4 (บ้านแหลมทราย) จังหวัดสงขลา ด้านบริบท ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิต โดยใช้รูปแบบการประเมินแบบซิปป์ ( CIPP Model) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมินครั้งนี้ ประกอบด้วย คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 15 คน ผู้บริหารสถานศึกษาโรงเรียนเทศบาล 4 (บ้านแหลมทราย) จำนวน 4 คน ครูผู้สอนกลุ่มสนใจดนตรี นาฏศิลป์ จำนวน 15 คน นักเรียนกลุ่มสนใจดนตรี นาฏศิลป์ จำนวน 80 คน และผู้ปกครองนักเรียนกลุ่มสนใจดนตรี นาฏศิลป์ จำนวน 80 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถาม แบบสัมภาษณ์ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( S.D.) และการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis)
ผลการวิจัยพบว่า
1. โครงการส่งเสริมความเป็นเลิศทางดนตรี นาฏศิลป์ โรงเรียนเทศบาล 4 (บ้านแหลมทราย) โดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ทั้งด้านบริบท ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิต มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด
2. ด้านบริบท พบว่า มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ความเหมาะสมของวัตถุประสงค์โครงการ ความสอดคล้องกับยุทธศาสตร์การพัฒนาการศึกษาของโรงเรียน ความสอดคล้องกับสภาพปัจจุบัน ความต้องการของชุมชน ความต้องการของผู้เข้าร่วมโครงการ และความเป็นไปได้ของการปฏิบัติงานให้บรรลุวัตถุประสงค์มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด
3. ด้านปัจจัยนำเข้า พบว่า มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ความเหมาะสมด้านบุคลากร ความเหมาะสมเพียงพอของงบประมาณ ความพร้อมของวัสดุ อุปกรณ์ และสถานที่ และการบริหารจัดการโครงการมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด
4. ด้านกระบวนการ พบว่า มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า การวางแผนการดำเนินงานโครงการ ความสามารถในการดำเนินงานตามแผนโครงการ การกำกับติดตามการดำเนินงานและการปรับปรุงแก้ไขงานโครงการ มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด
5. ด้านผลผลิต พบว่า มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ประโยชน์ที่ได้รับจากการเข้าร่วมโครงการและความพึงพอใจของผู้เข้าร่วมโครงการ มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด