1. ชื่อบทความ ดาราพัฒน์ ซิสเต็ม : ระบบการเสริมสร้างศักยภาพครูสู่คุณภาพผู้เรียน
DARAPHATNA SYSTEM : THE SYSTEM OF SUPPORTING
TEACHERS POTENTIALITY TO LEARNERS QUALITY
2. ชื่อผู้เขียน ภิญโญ ทองเหลา
ที่ปรึกษา นายมงคล อุปพงษ์
3. บทคัดย่อ
การพัฒนาระบบการเสริมสร้างศักยภาพครูสู่คุณภาพผู้เรียนโรงเรียนส่องดาววิทยาคม ได้กำหนดความมุ่งหมายของการศึกษาดังนี้ 1) เพื่อศึกษากรอบแนวคิด องค์ประกอบ และขั้นตอนการพัฒนาระบบ 2) เพื่อศึกษาประสิทธิผลของระบบ 3) เพื่อเสริมสร้างศักยภาพครูด้านความรู้ความสามารถและประสบการณ์ในการจัดการเรียนรู้ และ 4) เพื่อศึกษาคุณภาพผู้เรียนตามจุดเน้นของกระทรวงศึกษาธิการ ด้านความสามารถและทักษะ คือพฤติกรรมการเป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้ ทักษะกระบวนการคิดวิเคราะห์ คิดสังเคราะห์ และประเมินค่า และด้านคุณลักษณะ ซึ่งดำเนินการเป็น 2 ระยะ ประกอบด้วย ระยะที่ 1 การกำหนดกรอบแนวคิด ระยะที่ 2 การพัฒนาระบบโดยใช้การปฏิบัติการ 3 ขั้น คือ ขั้นที่ 1 การเก็บข้อมูลและเตรียมบุคลากร ขั้นที่ 2 การการพัฒนา และขั้นที่ 3 การประเมินผลสรุปรวม ผลการพัฒนาพบว่า
1. ระบบการเสริมสร้างศักยภาพครูสู่คุณภาพผู้เรียนที่พัฒนาขึ้นมีองค์ประกอบที่ประกอบด้วยระบบย่อยซึ่งดำเนินการต่อเนื่อง 4 ระบบ ได้แก่ 1) ระบบสร้างภูมิคุ้มกัน 2) ระบบผลักดันคุณภาพ 3) ระบบรับทราบผลปฏิบัติ และ 4) ระบบวัดคุณภาพ ทุกระบบผ่านตามตัวบ่งชี้ความสำเร็จและเกณฑ์คุณภาพความสำเร็จ
2. ประสิทธิผลของระบบการเสริมสร้างศักยภาพครูสู่คุณภาพผู้เรียน พบว่ามีประโยชน์ เป็นไปได้ในการปฏิบัติจริง เหมาะสมชัดเจน ถูกต้องและน่าเชื่อถือ และทุกฝ่ายมีความพึงพอใจในการร่วมพัฒนา
3. ศักยภาพครูหลังการใช้ระบบ ด้านความรู้ความสามารถและประสบการณ์ของครูในการจัดการเรียนรู้ พบว่าครูมีความรู้ความสามารถ เกิดประสบการณ์ในการจัดการเรียนรู้ มีความกระตือรือร้น มีความคิดริเริ่ม มีความรับผิดชอบ และมีความเชื่อมั่นในตนเอง ด้านการบริหารจัดการเรียนรู้ พบว่าในการดำเนินการตามระบบ ครูมีการประสานสัมพันธ์เข้าสังคมได้ดี มีความ สามารถในการคิดวิเคราะห์ รู้จักและเข้าใจสภาพการณ์ขององค์กร ปฏิบัติงานตามกระบวนการและขั้นตอนที่วางไว้อย่างเป็นระบบ มีการประเมินตรวจสอบการปฏิบัติหน้าที่ของตนเอง และมีบทบาทขยายความคิดของตนเองให้ผู้อื่นยอมรับและปรับเปลี่ยนเพื่อการพัฒนา
4. คุณภาพด้านความสามารถและทักษะ และด้านคุณลักษณะ ของนักเรียนโรงเรียนส่องดาววิทยาคม พบว่า
4.1 ด้านความสามารถและทักษะ
1) ผู้เรียนมีพฤติกรรมการเป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้เด่นชัดที่สุดร้อยละ 74.52 ค่อนข้างเด่นชัดร้อยละ 14.13 ปานกลางร้อยละ 9.56 และน้อยร้อยละ 1.80
2) ผู้เรียนมีความรู้ ความคิด และทักษะส่วนบุคคล เด่นชัดที่สุดร้อยละ 59.14 ค่อนข้างเด่นชัดร้อยละ 29.36 ปานกลางร้อยละ 10.25 และน้อยร้อยละ 1.25
4.2 ผู้เรียนมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ในระดับดี เฉลี่ยร้อยละ 94.74 และในระดับพอใช้ เฉลี่ยร้อยละ 5.26