ชื่อเรื่อง : รายงานผลการพัฒนาความสามารถด้านการฟัง การพูด และการแสดงออก
ทางอารมณ์ ชั้นอนุบาลปีที่ 3 โดยใช้กิจกรรมเสริมประสบการณ์
เรียนรู้ด้วยเพลง ครื้นเครง 3 ร
ชื่อผู้ศึกษา : นางสาวรัศมี สุวรรณไตร
ระยะเวลา : ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
รายงานผลการพัฒนาความสามารถ ด้านฟัง การพูด และการแสดงออกทางอารมณ์ ชั้นอนุบาลปีที่ 3 โดยใช้กิจกรรมเสริมประสบการณ์ เรียนรู้ด้วยเพลง ครื้นเครง 3 ร มีความมุ่งหมายของการศึกษา คือ 1) เพื่อสร้างและพัฒนากิจกรรมเสริมประสบการณ์ เรียนรู้ด้วยเพลง ครื้นเครง 3 ร
มีประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถด้านการฟัง การพูด และการแสดงออกทางอารมณ์ ของชั้นอนุบาลปีที่ 3 ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของชั้นอนุบาลปีที่ 3 ที่มีต่อกิจกรรมเสริมประสบการณ์ เรียนรู้ด้วยเพลง ครื้นเครง 3 ร กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาลพรเจริญ อำเภอพรเจริญ จังหวัดบึงกาฬ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 35 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ กิจกรรมเสริมประสบการณ์เรียนรู้ด้วยเพลงครื้นเครง 3ร แบบสังเกตพฤติกรรมระหว่างจัดประสบการณ์ แบบทดสอบวัดความสามารถด้านการฟัง การพูด และการแสดงออกทางอารมณ์ แบบสอบถาม
ความพึงพอใจ ผลการศึกษาพบว่า
1. กิจกรรมเสริมประสบการณ์ เรียนรู้ด้วยเพลง ครื้นเครง 3 ร สำหรับชั้นอนุบาลปีที่ 3
มีประสิทธิภาพเท่ากับ 88.67/93.43 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ 80/80
2. ความสามารถด้านการฟัง การพูด และการแสดงออกทางอารมณ์ ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 โดยใช้กิจกรรมเสริมประสบการณ์ เรียนรู้ด้วยเพลง ครื้นเครง 3 ร หลังจัดประสบการณ์สูงกว่าก่อนจัดประสบการณ์ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 (t = 37.254) ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้
3. ความพึงพอใจของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 ที่มีต่อกิจกรรมเสริมประสบการณ์ เรียนรู้ด้วยเพลง ครื้นเครง 3 ร หลังการจัดประสบการณ์ อยู่ในระดับมาก ( = 2.71) ซึ่งมากกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือระดับปานกลาง ( = 1.51) ขึ้นไป
โดยสรุปแสดงให้เห็นอย่างชัดเจนว่า กิจกรรมเสริมประสบการณ์ เรียนรู้ด้วยเพลง ครื้นเครง 3 ร ชั้นอนุบาลปีที่ 3 ที่ผู้ศึกษาได้สร้างและพัฒนาขึ้นมีคุณภาพและประสิทธิภาพจริง เมื่อนำไปใช้ในการจัดประสบการณ์ ทำให้เด็กมีพัฒนาการด้านการฟัง การพูด และการแสดงออกทางอารมณ์ดีขึ้นมีคุณภาพเป็นไปตามเป้าหมายของหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย ที่กำหนดไว้