ชื่อเรื่อง การพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม
ขั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้ศึกษา นายอภิชาติ รวมธรรม ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
สถานศึกษา โรงเรียนบ้านนาหลู่เหล่าตอง อำเภอคำเขื่อนแก้ว สำนักงานเขตพื้นที่
การศึกษาประถมศึกษายโสธร เขต 1
ปีที่ศึกษา พ.ศ. 2559
รายงานฉบับนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องระบบจำนวนเต็ม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ตามเกณฑ์ 80/80 (2) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ตามเกณฑ์ 70 (3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนระหว่างคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ (4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มเป้าหมาย คือ นักเรียนโรงเรียน
บ้านนาหลู่เหล่าตอง ปีการศึกษา 2558 จำนวน 15 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ (1) แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ 6 ชุด เวลาเรียน 20 ชั่วโมง (2) แบบทดสอบ วัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ (4) แบบสอบถามความพึงพอใจนักเรียนจำนวน 15 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าประสิทธิภาพ ค่าดัชนีประสิทธิผล และทดสอบค่า t (Dependent samples) ผลการศึกษาปรากฏ ดังนี้
1. แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม มีประสิทธิภาพ
เท่ากับ 84.33/83.78 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80
2. แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม มีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 73.45 ตรงตามเกณฑ์ 70 หรืออยู่ในระดับดี แสดงว่า นักเรียน
มีความก้าวหน้าในการเรียนรู้เพิ่มขึ้น ร้อยละ 73.45
3. นักเรียนที่ได้รับการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด