เรื่อง รายงานการใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด การใช้โปรแกรม Microsoft PowerPoint โดยใช้รูปแบบการสอนทักษะปฏิบัติของเดวิส กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (คอมพิวเตอร์) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ผู้รายงาน นางสาวรัชนี วงศ์ศิริ
ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีความมุ่งหมาย 1) เพื่อพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน ชุด การใช้โปรแกรม Microsoft PowerPoint โดยใช้รูปแบบการสอนทักษะปฏิบัติของเดวิส กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (คอมพิวเตอร์) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนหลังเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน ชุด การใช้โปรแกรม Microsoft PowerPoint โดยใช้รูปแบบการสอนทักษะปฏิบัติของเดวิส กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (คอมพิวเตอร์) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน ชุด การใช้โปรแกรม Microsoft PowerPoint โดยใช้รูปแบบการสอนทักษะปฏิบัติของเดวิส กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (คอมพิวเตอร์) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 2
ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนวัดหนองรี อำเภอบ้านนา จังหวัดนครนายก สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครนายก จำนวน 30 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย 1) เอกสารประกอบการเรียน ชุด การใช้โปรแกรม Microsoft PowerPoint โดยใช้รูปแบบการสอนทักษะปฏิบัติของเดวิส กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (คอมพิวเตอร์) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 8 เรื่อง
2) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด การใช้โปรแกรม Microsoft PowerPoint โดยใช้รูปแบบการสอนทักษะปฏิบัติของเดวิส กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (คอมพิวเตอร์) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 8 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน ชุด การใช้โปรแกรม Microsoft PowerPoint โดยใช้รูปแบบการสอนทักษะปฏิบัติของเดวิส กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (คอมพิวเตอร์) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 30 ข้อ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน ชุด การใช้โปรแกรม Microsoft PowerPoint โดยใช้รูปแบบการสอนทักษะปฏิบัติของเดวิส กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (คอมพิวเตอร์) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 20 ข้อ
สรุปผลการศึกษา
1. ประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน ชุด การใช้โปรแกรม Microsoft PowerPoint โดยใช้รูปแบบการสอนทักษะปฏิบัติของเดวิส กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (คอมพิวเตอร์) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพ 84.21/83.78 สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน ชุด การใช้โปรแกรม Microsoft PowerPoint โดยใช้รูปแบบการสอนทักษะปฏิบัติของเดวิส กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (คอมพิวเตอร์) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 หลังเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนมีความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน ชุด การใช้โปรแกรม Microsoft PowerPoint โดยใช้รูปแบบการสอนทักษะปฏิบัติของเดวิส กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (คอมพิวเตอร์) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยรวมอยู่ใน ระดับพึงพอใจมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย 4.85 และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.42 เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านด้านเนื้อหา มีระดับความความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก (X- = 4.92, S.D = 0.29) รองลงมาคือ มีระดับความความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก (X- = 4.92, S.D = 0.29) มีระดับความความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก (X- = 4.89, S.D = 0.41)