บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาชุดฝึกทักษะการอ่าน คิดวิเคราะห์และเขียน
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้วิจัย นางพิมล ภูใบบัง ตำแหน่งครูวิทยาฐานะ ครูชำนาญการ
โรงเรียนพยัคฆภูมิวิทยาคาร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 26
ปีที่ทำวิจัย 2558
การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงทดลองมีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาชุดฝึกทักษะการอ่าน คิดวิเคราะห์และเขียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีประสิทธิภาพเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนด้วยชุดฝึกทักษะการอ่าน คิดวิเคราะห์และเขียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ3) ศึกษา ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการเรียนด้วยชุดฝึกทักษะการอ่าน คิดวิเคราะห์ และเขียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 ที่กำลังเรียนในภาคเรียน ที่ 2 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนพยัคฆภูมิวิทยาคาร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 26 รวมนักเรียนทั้งสิ้น 51 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ ในการวิจัยครั้งนี้ประกอบด้วย 1) ชุดฝึกทักษะการอ่าน คิดวิเคราะห์และเขียน จำนวน 8 ชุด 2) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการเรียนด้วยชุดฝึกทักษะการอ่าน คิดวิเคราะห์และเขียน จำนวน 8 แผนๆ ละ 2 ชั่วโมง รวมทั้งสิ้น 16 ชั่วโมง 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การอ่าน คิดวิเคราะห์และเขียน จำนวน 50 ข้อ มีความยากง่าย (p) อยู่ระหว่าง 0.43 - 0.75 และค่าอำนาจจำแนก (r) อยู่ระหว่าง 0.35 - 0.75 ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.85 และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการเรียนรู้ชุดฝึกทักษะการอ่าน คิดวิเคราะห์และเขียน ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น จำนวน 15 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนก (rxy) อยู่ระหว่าง 0.35 - 0.74 ค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถามทั้งฉบับเท่ากับ 0.82 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าสถิติ t แบบ Dependent Samples
ผลการวิจัยพบว่า
1. ชุดฝึกทักษะการอ่าน คิดวิเคราะห์และเขียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่ตั้งไว้
2. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนด้วยชุดฝึกทักษะการอ่าน คิดวิเคราะห์และเขียน มีคะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง การอ่าน คิดวิเคราะห์และเขียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยชุดฝึกทักษะการอ่าน คิดวิเคราะห์และเขียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด