รายงานเรื่อง: รายงานผลการพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน (CAI) เพื่อพัฒนาความ
สามารถด้านการอ่านคำศัพท์ภาษาอังกฤษ เรื่อง คำศัพท์แสนสนุก ของเด็กชั้น
ปฐมวัยปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาลวัดธรรมิการาม (ปิยแหวนรังสรรค์) เทศบาลเมือง
ประจวบคีรีขันธ์ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์
ผู้รายงาน: นางมะนิม เตี้ยเย
ปีการศึกษา: 2557
สังกัด: โรงเรียนเทศบาลวัดธรรมิการาม (ปิยแหวนรังสรรค์) เทศบาลเมืองประจวบคีรีขันธ์
จังหวัดประจวบคีรีขันธ์
บทคัดย่อ
รายงานผลการพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน (CAI) เพื่อพัฒนาความสามารถ
ด้านการอ่านคำศัพท์ภาษาอังกฤษ เรื่อง คำศัพท์แสนสนุก ของเด็กชั้นปฐมวัยปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาลวัดธรรมิการาม (ปิยแหวนรังสรรค์) เทศบาลเมืองประจวบคีรีขันธ์ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ มีวัตุถประสงค์เพื่อ 1. เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน (CAI)
เพื่อพัฒนาความสามารถด้านการอ่านคำศัพท์ภาษาอังกฤษ เรื่อง คำศัพท์แสนสนุก สำหรับเด็ก
ชั้นปฐมวัยปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาลวัดธรรมิการาม (ปิยแหวนรังสรรค์) เทศบาลเมืองประจวบคีรีขันธ์ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ตามเกณฑ์ 80/80 2. เพื่อเปรียบเทียบความสามารถของเด็กก่อนและหลังเรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน (CAI) เพื่อพัฒนาความสามารถด้านการอ่านคำศัพท์ภาษาอังกฤษ เรื่อง คำศัพท์แสนสนุก ของเด็กชั้นปฐมวัยปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาลวัดธรรมิการาม (ปิยแหวนรังสรรค์) เทศบาลเมืองประจวบคีรีขันธ์ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้การศึกษา คือ เด็กประดับชั้นปฐมวัยปีที่ 3/2 จำนวน 20 คน ซึ่งได้จากการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน (CAI) เพื่อพัฒนาความสามารถด้านการอ่านคำศัพท์ภาษาอังกฤษ เรื่อง คำศัพท์แสนสนุก แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน เรื่อง คำศัพท์แสนสนุก เป็นข้อสอบแบบปรนัย จำนวน 2 ตัวเลือก และแผนการจัดประสบการณ์
การเรียนรู้ จำนวน 12 แผน
ผลการศึกษาพบว่า
1. บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน (CAI) เพื่อพัฒนาความสามารถด้านการอ่านคำศัพท์ภาษาอังกฤษ เรื่อง คำศัพท์แสนสนุก มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.60/85.25 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. ความสามารถทางการเรียนหลังเรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน (CAI) เพื่อ
พัฒนาความสามารถด้านการอ่านคำศัพท์ภาษาอังกฤษ เรื่อง คำศัพท์แสนสนุก ของเด็กชั้นปฐมวัย
ปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาลวัดธรรมิการาม (ปิยแหวนรังสรรค์) สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01