ชื่อเรื่อง การพัฒนาแบบฝึกทักษะงานศิลป์สร้างสรรค์หรรษา กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ
สาระทัศนศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
ผู้ศึกษาค้นคว้า นางสาวเบญจลักษณ์ แซงเกษ
สถานที่ โรงเรียนบ้านโคกสหกรณ์เทพรักษา อำเภอภูเวียง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ประถมศึกษาขอนแก่น เขต 5
ปีที่พิมพ์ พ.ศ. 2558
บทคัดย่อ
การพัฒนาแบบฝึกทักษะงานศิลป์สร้างสรรค์หรรษา กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระทัศนศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์คือ 1) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพแบบฝึกทักษะงานศิลป์สร้างสรรค์หรรษา กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระทัศนศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพถึง 80/80 2) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะงานศิลป์สร้างสรรค์หรรษา กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระทัศนศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 3) เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะงานศิลป์สร้างสรรค์หรรษา กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระทัศนศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 4) เพื่อศึกษาระดับความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะงานศิลป์สร้างสรรค์หรรษา กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระทัศนศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านโคกสหกรณ์เทพรักษา ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 5 จำนวน 12 คน ได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ และทดสอบความแตกต่างระหว่างคะแนนแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทาง การเรียน ก่อนและหลังการเรียนด้วยสถิติค่าที (t-dependent)
เครื่องมือที่ใช้ในศึกษาค้นคว้า ในครั้งนี้ประกอบด้วย 1) แบบฝึกทักษะงานศิลป์สร้าง
สรรค์หรรษา กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระทัศนศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 6 เรื่อง 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์เกี่ยวกับเรื่องงานศิลป์สร้างสรรค์หรรษาเป็นแบบปรนัยชนิด 3 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะงานศิลป์สร้างสรรค์หรรษา กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระทัศนศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 15 ข้อ
ผลการศึกษาค้นคว้าพบว่า
1) ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะงานศิลป์สร้างสรรค์หรรษา กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระทัศนศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีค่าประสิทธิภาพ (E / E ) เท่ากับ
80.10 /81.29 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ที่ 80/80
2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะงานศิลป์สร้างสรรค์หรรษา กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระทัศนศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 พบว่าคะแนนผลสัมฤทธิ์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .05 ซึ่งเป็นไปตามสมมุติฐานที่ตั้งไว้
3) ดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะงานศิลป์สร้างสรรค์หรรษา กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระทัศนศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ผลการทดสอบนักเรียน จำนวน 12 คน ทำคะแนนก่อนเรียนรวม เท่ากับ 163 คะแนน หลังเรียนรวมเท่ากับ 292 คะแนน โดยมีผลต่าง ของคะแนนก่อนเรียนกับหลังเรียนเท่ากับ 129 ผลการหาประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะ เท่ากับ 0.6548 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ที่ 0.50
4) นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนแบบฝึกทักษะงานศิลป์สร้างสรรค์หรรษา กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระทัศนศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( ) = 4.50 ข้อที่มีความพึงพอใจมากที่สุดคือ นักเรียนรู้สึกพึงพอใจที่เรียนเรื่องงานศิลป์สร้างสรรค์หรรษา ( ) = 4.92 รองลงมาได้แก่ การเรียนที่ใช้แบบฝึกทักษะ ทำให้นักเรียนรู้สึกเพลิดเพลิน ( ) = 4.83 ส่วนข้อที่นักเรียนมีความพึงพอใจน้อยที่สุดได้แก่ การเรียนเรื่องการสร้างสรรค์งานศิลป์แสนสนุก ช่วยให้นักเรียนประสบความสำเร็จในการเรียน( ) = 3.42