บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมาย เพื่อ 1) พัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจเรื่อง Local Wisdom in My Hometown โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบ SQ4R ร่วมกับเทคนิคผังกราฟิก สำหรับ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) หาค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจเรื่อง Local Wisdom in My Hometown โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบ SQ4R ร่วมกับเทคนิคผังกราฟิก สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการอ่านก่อนเรียนและหลังเรียน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจเรื่อง Local Wisdom in My Hometown โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบ SQ4R ร่วมกับเทคนิคผังกราฟิก สำหรับ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจเรื่อง Local Wisdom in My Hometown โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบ SQ4R ร่วมกับเทคนิคผังกราฟิก สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ นักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนหนองโนประชาสรรค์ อำเภอกระนวน จังหวัดขอนแก่น สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 32 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling)
ใช้เวลาในการศึกษาค้นคว้า 14 ชั่วโมง ดำเนินการทดลองโดยใช้แบบแผนการทดลองแบบ
One Group Pretest Posttest Design เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ประกอบด้วย 1) แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจเรื่อง Local Wisdom in My Hometown โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบ SQ4R ร่วมกับเทคนิคผังกราฟิก สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 7 บท 2) แผนการจัดการเรียนรู้ทักษะการอ่านโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจเรื่อง Local Wisdom in My Hometown โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบ SQ4R ร่วมกับเทคนิคผังกราฟิก สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 7 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการอ่าน จำนวน 30 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกรายข้อระหว่าง 0.22 0.91 ค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบทั้งฉบับเท่ากับ 0.89 และ 4) แบบสอบถามวัดความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อกิจกรรมการเรียนรู้โดยแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจเรื่อง Local Wisdom in My Hometown โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบ SQ4R ร่วมกับเทคนิคผังกราฟิก สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติทดสอบสมมติฐานใช้ t-test (Dependent Samples)
ผลการศึกษาค้นคว้าพบว่า
1. แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจเรื่อง Local Wisdom in my Hometown โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบ SQ4R ร่วมกับเทคนิคผังกราฟิก สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่ผู้ศึกษาสร้างและพัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.81/83.75 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจเรื่อง Local Wisdom in my Hometown โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบ SQ4R ร่วมกับเทคนิคผังกราฟิก สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีค่าเท่ากับ .6346 แสดงว่านักเรียนมีคะแนนหลังเรียนเพิ่มขึ้นมากกว่าคะแนนก่อนเรียน คิดเป็นร้อยละ 63.46
3. ความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษของนักเรียนหลังการทดลองใช้ แบบฝึกทักษะ การอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจเรื่อง Local Wisdom in My Hometown โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบ SQ4R ร่วมกับเทคนิคผังกราฟิก สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เพิ่มขึ้นจากก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจเรื่อง Local Wisdom in My Hometown โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบ SQ4R ร่วมกับเทคนิค ผังกราฟิก สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยรวมอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.44
คำสำคัญ : แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ, รูปแบบการเรียนรู้แบบ SQ4R,, เทคนิคผังกราฟิก