บทคัดย่อ
หัวข้องานวิจัย การศึกษาผลสัมฤทธิ์และความคงทนในการเรียน ด้วยการจัดการเรียนรู้ แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) ร่วมกับการใช้แผนผังมโนทัศน์ ของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้วิจัย นางนันทพัทธ์ ทนงค์
วิชา วิทยาศาสตร์ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ปีการศึกษา 2557
การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ 1) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ ก่อนเรียนและหลังเรียน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่ได้รับการสอนโดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) ร่วมกับการใช้แผนผังมโนทัศน์ 2) ศึกษาจำนวนนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่ได้รับการสอนโดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) ร่วมกับการใช้แผนผังมโนทัศน์ ที่มีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 75 ของคะแนนเต็ม 3) ศึกษาจำนวนนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่ได้รับการสอนโดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) ร่วมกับการใช้แผนผังมโนทัศน์ ที่มีความคงทนในการเรียนวิชา วิทยาศาสตร์ ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 75 ของคะแนนเต็ม
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 โรงเรียนเทศบาลวัดสุคตวราราม จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวน 31 คน ใช้เวลาทดลอง 18 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือ 1) แผนการสอนโดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) ร่วมกับการใช้แผนผัง มโนทัศน์ ซึ่งได้ค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับเหมาะสมมากที่สุด 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์เป็นแบบทดสอบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก ที่มีความตรงเชิงเนื้อหา มีความยากง่ายอยู่ระหว่าง 0.40 ถึง0.90 ค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง 0.2 ถึง 0.70 และมีค่าความเที่ยงเท่ากับ 0.85 ทดสอบสมมติฐานโดยใช้การทดสอบค่าที (t test แบบ dependent)
ผลการวิจัย พบว่า
1. นักเรียนที่ได้รับการสอนโดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) ร่วมกับการใช้แผนผังมโนทัศน์ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติระดับ .05
2. นักเรียนที่ได้รับการสอนโดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) ร่วมกับการใช้แผนผังมโนทัศน์ จำนวนร้อยละ 74.19 ของนักเรียนทั้งหมด มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ หลังเรียนผ่านเกณฑ์ร้อยละ 75 ของคะแนนเต็ม
3. นักเรียนที่ได้รับการสอนโดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) ร่วมกับการใช้แผนผังมโนทัศน์ มีความคงทนในการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติระดับ .05