ชื่อเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบซิปปา
โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน รายวิชาภูมิศาสตร์ ส32103
กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ของนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
ชื่อผู้รายงาน นางเยาวพา บุญส่งศรี
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะชำนาญการ
ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
งานวิจัย เรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบซิปปา โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน รายวิชาภูมิศาสตร์ ส32103 กลุ่มสาระ
การเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างและพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนรู้ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังเรียนด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบซิปปา โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน
และ 3) ศึกษาความพึงพอใจต่อการเรียนรู้ของนักเรียน ด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบซิปปา โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน การวิจัยครั้งนี้ใช้กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ห้อง 5/1 จำนวน 35 คน ของโรงเรียนพัฒนานิคม
อำเภอพัฒนานิคม จังหวัดลพบุรี ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 ซึ่งได้มาจากการสุ่มอย่างง่าย (Simple Sampling) ด้วยวิธีการจับสลากมา 1 ห้องเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) เอกสารประกอบการเรียน จำนวน 4 เล่ม 2) คู่มือการใช้เอกสารประกอบ การเรียน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเป็นแบบเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ และ 4) แบบประเมินความพึงพอใจต่อการเรียนรู้ของนักเรียนด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบซิปปา โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เป็นแบบมาตราส่วนประเมินค่า 5 ระดับ จำนวน 15 ข้อ และการวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติการหาประสิทธิภาพ 80/80 ค่าเฉลี่ย (mean) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (standard deviation) และการทดสอบที (t test)
ผลการวิจัยพบว่า
1. เอกสารประกอบการเรียน รายวิชาภูมิศาสตร์ ส32103 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 คือได้ค่าประสิทธิภาพเฉลี่ยรวมเท่ากับ 84.09/82.65
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชาภูมิศาสตร์ ส32103 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบซิปปา โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจต่อการเรียนรู้ รายวิชาภูมิศาสตร์ ส32103 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบซิปปา โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก