ชื่อผลงาน รายงานการศึกษาผลการใช้ชุดฝึกทักษะการพัฒนาความเข้าใจในการอ่าน
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาที่ 2/2 โรงเรียนอนุบาลปากพะยูน
ผู้ศึกษาค้นคว้า นางฉวีวรรณ บินดิน
หน่วยงาน โรงเรียนอนุบาลปากพะยูน
ปีการศึกษาค้นคว้า 2558
บทคัดย่อ
การศึกษาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะ การพัฒนาความเข้าใจในการอ่าน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนอนุบาลปากพะยูน
ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียน
โดยใช้ชุดฝึกทักษะการพัฒนาความเข้าใจในการอ่าน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนอนุบาลปากพะยูน 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ภาษาไทย โดยใช้ชุดฝึกทักษะการพัฒนาความเข้าใจในการอ่าน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
ประชากรที่ใช้ในการศึกษา เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/2 โรงเรียนอนุบาล ปากพะยูน อำเภอปากพะยูน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพัทลุง เขต 2 จำนวน 30 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย ชุดฝึกทักษะการพัฒนาความเข้าใจในการอ่านจำนวน 7 ชุด แผนการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ซึ่งใช้ควบคู่กับชุดฝึกทักษะการพัฒนาความเข้าใจในการอ่าน จำนวน 21 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 20 ข้อ ซึ่งมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.86 และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ภาษาไทย โดยใช้ชุดฝึกทักษะการพัฒนาความเข้าใจในการอ่าน จำนวน 12 ข้อ ซึ่งมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.86 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและสถิติทดสอบสมมุติฐาน t -test แบบ Dependent samples
ผลการศึกษาพบว่า
1.ชุดฝึกทักษะการพัฒนาความเข้าใจในการอ่าน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ 87.67/85.83 สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้ 80/80
2.ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน โดยใช้ชุดฝึกทักษะการพัฒนาความเข้าใจในการอ่าน
สูงกว่าก่อนเรียนอย่างนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3.นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้ภาษาไทย โดยใช้ชุดฝึกทักษะการพัฒนาความเข้าใจ ในการอ่าน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 อยู่ในระดับมาก ( μ = 4.31 σ = 0.86)