การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ 1) พัฒนาหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด คุณธรรมนำสู่ความสุข กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีประสิทธิภาพ 80/80 2) หาค่าดัชนีประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด คุณธรรมนำสู่ความสุข กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด คุณธรรมนำสู่ความสุข กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม และ 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด คุณธรรมนำสู่ความสุข กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนโนนแดงวิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 26 จำนวน 32 คน ซึ่งได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยมี 5 ชนิด คือ 1) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด คุณธรรมนำสู่ความสุข กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 2) หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด คุณธรรมนำสู่ความสุข กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 3) แบบทดสอบก่อนเรียน-หลังเรียนของหนังสืออ่านเพิ่มเติม 4) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง คุณธรรมนำสู่ความสุข กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และ 5) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด คุณธรรมนำสู่ความสุข กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 แบบแผนทดลองในครั้งนี้เป็นแบบกึ่งทดลอง (Quasi Experimental Research) วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 หาค่าดัชนีประสิทธิผลทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้วิธีของ
กูดแมน เฟลทเชอร์ และชไนเดอร์ เปรียบเทียบความแตกต่างของคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ระหว่างก่อนการใช้ และหลังการใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม โดยใช้ค่าสถิติ ttest (Dependent Samples) ที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติ .01 วิเคราะห์ความพึงพอใจของนักเรียนที่มี ต่อการเรียนโดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม โดยใช้ค่าเฉลี่ย (Mean) เปรียบเทียบกับเกณฑ์ 5 ระดับ คือ มีความพึงพอใจมากที่สุด มีความพึงพอใจมาก มีความพึงพอใจปานกลาง มีความพึงพอใจน้อย และมีความพึงพอใจน้อยที่สุด
ผลการศึกษาค้นคว้าพบว่า 1) หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด คุณธรรมนำสู่ความสุข กลุ่มสาระ
การเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่ผู้รายงานสร้างขึ้น มีประสิทธิภาพเท่ากับ 87.57/88.23 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้ 2) ดัชนีประสิทธิผลทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด คุณธรรมนำสู่ความสุข กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีค่าเท่ากับ 0.7744 แสดงว่านักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น
ร้อยละ 77.44 3) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังการใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม สูงกว่าก่อนการหนังสือ
อ่านเพิ่มเติม อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และ 4) ความพึงพอใจที่มีต่อการเรียนโดยใช้หนังสือ
อ่านเพิ่มเติม ที่ผู้รายงานสร้างขึ้นโดยรวมมีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.68 ( = 4.68 , S.D. = 0.50)
ซึ่งหมายถึงนักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด คุณธรรมนำสู่ความสุข กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่ผู้รายงานสร้างขึ้นอยู่ในระดับมากที่สุด