ผู้ศึกษา นางสุนิต อนุรักษ์
กลุ่มสาระการเรียนรู้ วิทยาศาสตร์
ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้เป็นการพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์โดยใช้ชุดกิจกรรมฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์แบบบูรณาการทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษ ที่ 21 เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อสร้างและพัฒนาชุดกิจกรรมฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์แบบบูรณาการทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนคันธพิทยาคาร ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบการพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ก่อนและหลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์แบบบูรณาการทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนคันธพิทยาคาร 3) เพื่อศึกษาความพึงใจต่อการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์แบบบูรณาการทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนคันธพิทยาคาร
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 ภาคเรียนที่ 1ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนคันธพิทยาคาร อำเภอปะเหลียน จังหวัดตรัง ซึ่งได้มาจากการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม จำนวน 30 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา เป็นเครื่องมือที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้นดังนี้ 1) แผนการจัดการเรียนรู้ 2) ชุดกิจกรรมฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์แบบบูรณาการทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21
เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 12 ชุด 3) แบบทดสอบวัดทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ เป็นแบบทดสอบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าร้อยละ ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S) การทดสอบทีแบบกลุ่มสัมพันธ์กัน (t test dependent sample) ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์แบบบูรณาการทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่1 มีค่าเท่ากับ 81.64 /81.00 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80
2. ผลการพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์โดยใช้ชุดกิจกรรมฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์แบบบูรณาการทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจต่อการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ แบบบูรณาการทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีความพึงพอใจในระดับมากที่สุด ( = 4.65, S = 0.55)