การรายงานครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อสร้างและพัฒนาแบบฝึกทักษะวิชาคณิตศาสตร์ 6 ค23102 เรื่อง อสมการ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะวิชาคณิตศาสตร์ 6 ค23102 เรื่อง อสมการ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะวิชาคณิตศาสตร์ 6 ค23102 เรื่อง อสมการ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มตัวอย่างได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1โรงเรียนลานสักวิทยา อำเภอลานสัก
จังหวัดอุทัยธานี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 42 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวนนักเรียน 33 คนได้มาจากการสุ่มอย่างง่ายโดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยสุ่ม
เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ 1) แบบฝึกทักษะวิชาคณิตศาสตร์ 6 ค23102 เรื่อง อสมการ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 2) แผนการจัดการเรียนรู้ 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
และ 4) แบบวัดความพึงพอใจ
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกทักษะวิชาคณิตศาสตร์ 6 ค23102 เรื่อง อสมการ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 3 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 82.00/80.36 เป็นไปตามสมมติฐานข้อ 1
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ 6 ค23102 เรื่อง อสมการ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่ได้รับการสอนโดยใช้แบบฝึกทักษะหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 เป็นไปตามสมมติฐานข้อ 2
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะวิชาคณิตศาสตร์6 ค23102 เรื่อง อสมการ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 อยู่ในระดับมากที่สุด เป็นไปตามสมมติฐานข้อ 3