บทสรุปสำหรับผู้บริหาร
รายงานผลการดำเนินโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน (O-NET) ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๓ โรงเรียนบ้านสวนพลู ประจำปีการศึกษา ๒๕๕๘ ในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ ๑) รายงานผลการดำเนินโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน (O-NET )ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๓ ประจำปีการศึกษา ๒๕๕๘ ๒) เพื่อรายงานผลการเปรียบเทียบการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน (O-NET) ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๓ ปีการศึกษา ๒๕๕๗ กับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนปีการศึกษา ๒๕๕๘ และ ๓) เพื่อรายงานผลการศึกษาความพึงพอใจในการดำเนินโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนฯ ของผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการดำเนินโครงการ ประกอบด้วย ฝ่ายบริหาร ครู นักเรียน ผู้ปกครอง และคณะกรรมการสถานศึกษา ดำเนินโครงการโดยใช้วงจรคุณภาพของเดมมิ่ง (Deming cycle) เป็นกิจกรรมพื้นฐานในการพัฒนาประสิทธิภาพและคุณภาพของการดำเนินงาน กำหนดกิจกรรมที่ใช้ในการดำเนินงาน ประกอบด้วย ๑) การบริหารจัดการ ๒) การพัฒนาครูและบุคลากร ๓) การพัฒนานักเรียน และ ๔) การมีส่วนร่วมจากเครือข่ายและชุมชน
ปรากฏผลการดำเนินงาน ดังนี้
๑. ผลที่เกิดกับผู้เรียน
๑.๑ นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่สูงขึ้น โดยระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจากผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติ (O-net) ใน ๕ กลุ่มสาระการเรียนรู้หลักของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๓ ประจำปีการศึกษา ๒๕๕๗ เฉลี่ยอยู่ที่ระดับ ๓๕.๖๕ และระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนฯ ในปีการศึกษา ๒๕๕๘ เฉลี่ยอยู่ที่ระดับ ๔๖.๗๙ มีค่าเฉลี่ยเพิ่มขึ้น ร้อยละ ๑๑.๑๔
๑.๒ นักเรียนมีความพึงพอใจต่อผลการดำเนินโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนฯ โดยภาพรวมมีความพึงพอใจเฉลี่ย ๔.๗๕ อยู่ในระดับมากที่สุด
๒. ผลที่เกิดกับครูและบุคลากรทางการศึกษา
๒.๑ ครูและบุคลากรได้รับการพัฒนาด้านวิชาการเพื่อให้มีความรู้ ความสามารถในการถ่ายทอดประสบการณ์การเรียนรู้ให้แก่นักเรียนได้อย่างมีประสิทธิภาพจากการเข้าร่วมประชุม อบรม สัมมนาทางวิชาการ ทั้งในสถานศึกษาและภายนอกสถานศึกษา
๒.๒ ฝ่ายบริหาร ครูและบุคลากรมีความพึงพอใจต่อผลการดำเนินโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนฯ โดยภาพรวม มีความพึงพอใจเฉลี่ย ๔.๗๘ อยู่ในระดับมากที่สุด
๓. ผลที่เกิดกับผู้ปกครอง และคณะกรรมการสถานศึกษา
๓.๑ ผู้ปกครองมีความพึงพอใจต่อการดำเนินโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนฯ โดยภาพรวม มีความพึงพอใจเฉลี่ย ๔.๗๒ อยู่ในระดับมากที่สุด
๓.๒ คณะกรรมการสถานศึกษามีความพึงพอใจต่อการดำเนินโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนฯ โดยภาพรวม มีความพึงพอใจเฉลี่ย ๔.๘๓ อยู่ในระดับมากที่สุด
๔. ผลที่เกิดกับสถานศึกษา
๔.๑ สถานศึกษามีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจากการทดสอบทางการศึกษาขั้นพื้นฐานระดับชาติ (O-net) ที่สูงขึ้น และมีความพร้อมในการรับการประเมินคุณภาพทางการศึกษาจากภายนอกต่อไป
๔.๒ สถานศึกษามีระบบการนิเทศภายในที่มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ซึ่งเป็นเครื่องมือสำคัญในการที่จะช่วยผลักดันให้ครูและบุคลากรได้ปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
๔.๓ สถานศึกษามีตารางการจัดการเรียนรู้ประจำวันเพื่อการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจากการทดสอบทางการศึกษาขั้นพื้นฐานระดับชาติ (O-net) ที่สามารถใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ สามารถเป็นแบบอย่างได้
๔.๔ สถานศึกษาได้รับความร่วมมืออย่างดีจากคณะกรรมการสถานศึกษา และผู้ปกครองในการที่จะช่วยกันพัฒนาสถานศึกษาให้มีความก้าวหน้ายิ่งขึ้นในทุกๆด้าน
๕. ข้อเสนอแนะในการนำไปใช้
๕.๑ จากการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการดำเนินโครงการฯ พบว่าความพึงพอใจ ที่มีต่อความเหมาะสมของเนื้อหามีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด ซึ่งเป็นความคิดเห็นของผู้ที่ได้รับผลกระทบโดยตรง ดังนั้น ผู้ที่ศึกษาหรือต้องการนำไปใช้ควรให้ความสำคัญกับการออกแบบเนื้อหาในการจัดกิจกรรมให้มีความเหมาะสม สอดคล้องกับวุฒิภาวะของผู้เรียน เพื่อให้ผู้เรียนได้รับความรู้ได้อย่างเต็มศักยภาพเพิ่มขึ้น
๕.๒ จากการประเมินความพึงพอใจฝ่ายบริหาร ครูและบุคลากรที่มีต่อการดำเนินโครงการฯ พบว่าความพึงพอใจที่มีต่อความสามารถในการถ่ายทอดความรู้ จัดกิจกรรมเป็นขั้นตอน เหมาะสม เข้าใจง่าย มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด ซึ่งกล่าวได้ว่าเป็นความคิดเห็นของผู้จัดกิจกรรมโดยตรง ที่สื่อออกมาเพื่อสะท้อนถึงผลของการดำเนินงานจริงๆ ดังนั้น ผู้ที่ศึกษาหรือต้องการนำผลไปใช้ควรมีความตระหนักและมีความมุ่งมั่นในการจัดกิจกรรมให้แก่ผู้เรียนให้เต็มศักยภาพจริงๆ ด้วยการพัฒนาตนเองให้มีความสามารถในการจัดกิจกรรมได้อย่างมีประสิทธิภาพต่อไป
๕.๓ จากการประเมินความพึงพอใจของผู้ปกครอง และคณะกรรมการสถานศึกษา ที่มีต่อการดำเนินโครงการฯ พบว่า ความพึงพอใจที่มีต่อความรับผิดชอบในการจัดกิจกรรมของครู/วิทยากรมีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด ซึ่งเป็นความคิดเห็นที่สะท้อนออกมาจากบุคคลภายนอกสถานศึกษา ดังนั้น ผู้ที่ต้องการนำผลไปใช้ควรให้ความสำคัญกับการมีส่วนร่วมของครูหรือวิทยากร ปรับระบบการสื่อสารให้มีความเข้าใจซึ่งกันและกัน ประสานร่วมมือกันระหว่างครู ผู้ปกครอง และคณะกรรมการสถานศึกษา เพื่อให้เห็นถึงความตั้งใจจริงในการมุ่งมั่นพัฒนานักเรียนให้เกิดผลสำเร็จตามเป้าหมายที่กำหนดไว้