ชื่อเรื่อง : การพัฒนากิจกรรมกลุ่มเพื่อพัฒนาสัมพันธภาพที่ดีระหว่างเพื่อน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนเทศบาล 5 (วัดพันปี) สังกัดเทศบาลนครพิษณุโลก จังหวัดพิษณุโลก
ผู้วิจัย : นางพรทิพย์ พวงวราพันธ์ ตำแหน่งครู วิทยฐานะ ชำนาญการพิเศษ โรงเรียนเทศบาล 5 (วัดพันปี)
สำนักการศึกษา เทศบาลนครพิษณุโลก จังหวัดพิษณุโลก
บทคัดย่อ
การวิจัยในครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ 1) เพื่อศึกษาสภาพสัมพันธภาพที่ดีระหว่างเพื่อน 2) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของกิจกรรมกลุ่มเพื่อพัฒนาสัมพันธภาพที่ดีระหว่างเพื่อน 3) เพื่อทดลองใช้กิจกรรมกลุ่มเพื่อพัฒนาสัมพันธภาพที่ดีระหว่างเพื่อน 4) เพื่อความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อกิจกรรมกลุ่มเพื่อพัฒนาสัมพันธภาพที่ดีระหว่างเพื่อน ประชากรที่ใช้ในการวิจัย คือนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนเทศบาล 5 (วัดพันปี) จำนวน 44 คน ตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยโดยใช้กิจกรรมกลุ่มเพื่อพัฒนาสัมพันธภาพที่ดีระหว่างเพื่อน คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนเทศบาล 5 (วัดพันปี) จำนวน 12 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ กิจกรรมกลุ่มเพื่อพัฒนาสัมพันธภาพที่ดีระหว่างเพื่อน แบบสอบถามสัมพันธภาพที่ดีระหว่างเพื่อน
1. การวิเคราะห์สภาพสัมพันธภาพที่ดีระหว่างเพื่อนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา
2558 โรงเรียนเทศบาล 5 (วัดพันปี) ผลการวิเคราะห์พบว่า ประชากรมีค่าสัมพันธภาพต่ำสุดเท่ากับ 118 คะแนน ค่าสัมพันธภาพมากที่สุดเท่ากับ 179 คะแนน ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 156.52 คะแนน ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 16.05
2. การวิเคราะห์การพัฒนาและหาประสิทธิภาพของกิจกรรมกลุ่มเพื่อพัฒนาสัมพันธภาพที่ดีระหว่าง
เพื่อน ผลการวิเคราะห์พบว่า ค่าความเที่ยงตรงตามเนื้อหาของกิจกรรมกลุ่มเพื่อพัฒนาสัมพันธภาพที่ดีระหว่างเพื่อน พบว่า กิจกรรมกลุ่มครั้งที่ 1 - 3 ค่าดัชนีความสอดคล้องอยู่ระหว่าง 0.83-1.00 และกิจกรรมกลุ่มครั้งที่ 4-10 มีค่าดัชนีความสอดคล้องเท่ากับ 1.00 และผลการวิเคราะห์หาประสิทธิภาพของกิจกรรมกลุ่มเพื่อพัฒนาสัมพันธภาพที่ดีระหว่างเพื่อน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนเทศบาล 5 (วัดพันปี) สังกัดเทศบาลนครพิษณุโลก จังหวัดพิษณุโลก ผลการวิเคราะห์หาค่าประสิทธิภาพมีค่าเท่ากับ 86.56 / 86.67
3. การวิเคราะห์ผลทดลองใช้กิจกรรมกลุ่มเพื่อพัฒนาสัมพันธภาพที่ดีระหว่างเพื่อน พบว่า คะแนน
สัมพันธภาพที่ดีระหว่างเพื่อนของนักเรียนก่อนการใช้กิจกรรมกลุ่มกับหลังการใช้กิจกรรมกลุ่ม มีคะแนนเฉลี่ยแตกต่างกันเท่ากับ 20.17 คะแนนซึ่งแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 (Sig = .0000) และก่อนการใช้กิจกรรมกลุ่มกับระยะติดตามผล มีคะแนนเฉลี่ยแตกต่างกันเท่ากับ 6.33 คะแนน ซึ่งแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 (Sig = .001) และ คะแนนหลังการใช้กิจกรรมกลุ่มกับระยะติดตามผลมีคะแนนเฉลี่ยแตกต่างกันเท่ากับ 26.50 คะแนน ซึ่งแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 (Sig = .0000)
4. การวิเคราะห์ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเข้าร่วมกิจกรรมกลุ่มเพื่อพัฒนาสัมพันธภาพที่
ดีระหว่างเพื่อน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนเทศบาล 5 (วัดพันปี) ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.17)