ชื่อผลงาน รายงานผลสัมฤทธิ์ของการใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องจำนวนนับและตัวเลข 11-20 สำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา ระดับฝึกได้
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนพิษณุโลกปัญญานุกูล จังหวัดพิษณุโลก
ชื่อผู้รายงาน นางสาวสายพิน โคกทอง
หน่วยงาน โรงเรียนพิษณุโลกปัญญานุกูล จังหวัดพิษณุโลก
ปีการศึกษา
ประเภทผลงาน 2559
งานวิจัย
บทคัดย่อ
รายงานผลสัมฤทธิ์ของการใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง จำนวนนับและตัวเลข
11-20 สำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา ระดับฝึกได้ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนพิษณุโลกปัญญานุกูล จังหวัดพิษณุโลก ครั้งนี้มีความมุ่งหมาย 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องจำนวนนับและตัวเลข 11-20 สำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา ระดับฝึกได้ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/2 โรงเรียนพิษณุโลกปัญญานุกูล จังหวัดพิษณุโลก 2)เพื่อสร้างแผนการสอนคณิตศาสตร์ เรื่องจำนวนและตัวเลข 11-20 สำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา ระดับฝึกได้ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/2 โรงเรียนพิษณุโลกปัญญานุกูล จังหวัดพิษณุโลก 3)เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน เรื่องจำนวนนับและตัวเลข 11-20 สำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา ระดับฝึกได้ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/2 โรงเรียนพิษณุโลกปัญญานุกูล จังหวัดพิษณุโลก โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์
กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา ระดับฝึกได้ ชั้นประถมศึกษา ปีที่ 6/2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 7 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ 1) แผนการจัดการศึกษาเฉพาะบุคคล 2) แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง จำนวนนับและตัวเลข 11-20 3) แผนการสอนคณิตศาสตร์เรื่อง จำนวนนนับและตัวเลข 11-20 4) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง จำนวนนับและตัวเลข 11-20 จำนวน 20 ข้อ 5) คู่มือการใช้แบบฝึกเสริมทักษะและแผนการสอน
x ̅ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และค่าที (t-test) สรุปผลการศึกษาได้ ดังนี้
1. ได้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง จำนวนนับและตัวเลข 11-20 สำหรับนักเรียน ที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา ระดับฝึกได้ โรงเรียนพิษณุโลกปัญญานุกูล จังหวัดพิษณุโลก จำนวน 10 ชุด มีประสิทธิภาพเป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐาน 89.52/92.86
2. ได้แผนการสอนคณิตศาสตร์ เรื่อง จำนวนและตัวเลข 11-20 จำนวน 20 แผน ที่มีระดับคุณภาพมากที่สุด
3. ผลการใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง จำนวนและตัวเลข 11-20 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01