ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดการเรียนคณิตศาสตร์ เรื่องสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว ของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านนานวน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา สุรินทร์ เขต 2
ผู้วิจัย นางสาวเจษราภรณ์ สุขแสง
ปีที่วิจัย พ.ศ. 2558
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาชุดการเรียนคณิตศาสตร์ เรื่องสมการเชิงเส้น ตัวแปรเดียว ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านนานวน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านนานวน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 2 ทั้งก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดการเรียนคณิตศาสตร์ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดการเรียนคณิตศาสตร์ เรื่องสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว วิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน รหัส ค21102 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนบ้านนานวน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 2 จำนวน 35 คน โดยใช้วิธีเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในงานวิจัยครั้งนี้คือแผน การจัดการเรียนรู้ จำนวน 14 แผน ชุดการเรียนคณิตศาสตร์ จำนวน 5 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดการเรียนคณิตศาสตร์ จำนวน 14 ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ประสิทธิภาพของชุดการเรียนคณิตศาสตร์ด้วยวิธี E1/E2 และเปรียบเทียบคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยการทดสอบ t-test (Dependent Samples) ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้
1. ชุดการเรียนคณิตศาสตร์ เรื่องสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านนานวน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 2 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.89/85.71 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ที่ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว ของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านนานวน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 2 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้ชุดการเรียนคณิตศาสตร์ เรื่องสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว วิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน รหัส ค21102 อยู่ในระดับมากที่สุด
สรุปผลการพัฒนาชุดการเรียนคณิตศาสตร์ เรื่องสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านนานวน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 2 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนและนักเรียนมีความ พึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้ชุดการเรียนคณิตศาสตร์ในระดับมากที่สุด