การศึกษาค้นคว้ามีวัตถุประสงค์คือ 1 ) เพื่อพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน
รหัสวิชา อ22102 ที่เน้นการเรียนรู้แบบบูรณาการ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/2
ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 2 ) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน
ที่เน้นการเรียนรู้แบบบูรณาการ วิชาอังกฤษพื้นฐาน รหัสวิชา อ22102 ระหว่างก่อนเรียน
และหลังเรียน 3 ) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการ
วิชาอังกฤษพื้นฐาน รหัสวิชา อ22102 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้
ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/2 จำนวน 37 คน โรงเรียนบัวใหญ่ อำเภอบัวใหญ่ สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าประกอบด้วย (1) เครื่องมือที่ใช้ในการทดลองปฏิบัติ ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้วิชาอังกฤษพื้นฐาน รหัสวิชา อ22102 ที่เน้นการเรียนรู้แบบบูรณาการ จำนวน 12 แผน (2) เครื่องมือที่ใช้ในการสะท้อนผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ได้แก่ แบบสังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้ แบบสัมภาษณ์ แบบบันทึกภาคสนาม และแบบทดสอบย่อยก่อนเรียนและหลังเรียนของแต่ละวงจรปฏิบัติการ
(3) เครื่องมือที่ใช้ประเมินประสิทธิภาพของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ได้แก่ แบบทดสอบ
วัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาอังกฤษพื้นฐาน รหัสวิชา อ22102 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 2 จำนวน 40 ข้อ มีค่าความยากตั้งแต่ 0.28 - 0.78 ค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.24 - 0.73 และมีค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ 0.87 แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ รูปแบบการวิจัยใช้การวิจัยเชิงปฏิบัติการ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่
(1) ค่าร้อยละ (2) ค่าเฉลี่ย (3) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ (4) สถิติทดสอบที (t - test) แบบ t dependent
ผลการศึกษาค้นคว้าพบว่า
จากการนำรูปแบบการวิจัยเชิงปฏิบัติการมาใช้ในการจัดการเรียนรู้วิชาอังกฤษพื้นฐาน รหัสวิชา อ22102 ที่เน้นการเรียนรู้แบบบูรณาการ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผลการศึกษาค้นคว้าสามารถสรุปได้ดังนี้
1) ประสิทธิภาพของกิจกรรมการเรียนรู้วิชาอังกฤษพื้นฐาน รหัสวิชา อ22102
ที่เน้นการเรียนรู้แบบบูรณาการ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพ 82.23/82.64 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ คือ 75/75
2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หลังเรียนด้วยกิจกรรม
การเรียนรู้วิชาอังกฤษพื้นฐาน รหัสวิชา อ22102 ที่เน้นการเรียนรู้แบบบูรณาการสูงกว่าก่อนเรียน
อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3) ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการวิชาอังกฤษพื้นฐาน รหัสวิชา อ22102 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 อยู่ในระดับมากที่สุด (X-bar = 4.74)