ชื่อเรื่อง การพัฒนาความสามารถการเขียนเชิงสร้างสรรค์ โดยใช้การสอนแบบร่วมมือ
เทคนิค CIRC สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบัวใหญ่ อำเภอบัวใหญ่
จังหวัดนครราชสีมา
ผู้วิจัย นางสาวเจนจิรา อินภู่
โรงเรียน โรงเรียนบัวใหญ่ อำเภอบัวใหญ่ จังหวัดนครราชสีมา
สำนักการศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม องค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา
กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย
ปีที่พิมพ์ 2559
บทคัดย่อ
การพัฒนาความสามารถการเขียนเชิงสร้างสรรค์ โดยใช้การสอนแบบร่วมมือเทคนิค CIRCสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบัวใหญ่ อำเภอบัวใหญ่ จังหวัดนครราชสีมาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เพื่อศึกษาความสามารถการเขียนเชิงสร้างสรรค์ โดยใช้การสอนแบบร่วมมือเทคนิค CIRC สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 (2) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถการเขียนเชิงสร้างสรรค์ โดยใช้การสอนแบบร่วมมือเทคนิค CIRC สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
กับเกณฑ์ร้อยละ 75 (3) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถการเขียนเชิงสร้างสรรค์ โดยใช้การสอนแบบร่วมมือเทคนิค CIRC สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ก่อนเรียนและหลังเรียน และ (4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการสอนแบบร่วมมือเทคนิค CIRC กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/2 ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 2
ปีการศึกษา 2558จำนวน37 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย (1) แผนการจัดการเรียนรู้การเขียนเชิงสร้างสรรค์โดยใช้ การสอนแบบร่วมมือเทคนิค CIRC รายวิชาภาษาไทย 4 รหัสวิชา ท22102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2จำนวน 6 แผน (2) แบบทดสอบวัดความสามารถการเขียนเชิงสร้างสรรค์จำนวน
2 ฉบับ และ (3) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการสอนแบบร่วมมือเทคนิค CIRC สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ (1) ค่าร้อยละ (Percentage) (2) ค่าเฉลี่ย (Mean) (3) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) และสถิติทดสอบที (t-test) แบบ
t-dependent และแบบ t-One Sample
ผลการวิจัยพบว่า (1) ความสามารถการเขียนเชิงสร้างสรรค์ โดยใช้การสอนแบบร่วมมือเทคนิค CIRC สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ในภาพรวม พบว่า ก่อนเรียนนักเรียนมีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 4.16คะแนน หลังเรียนนักเรียนมีคะแนนเฉลี่ยเพิ่มขึ้นเป็น 8.65 คะแนน โดยมีคะแนนเฉลี่ยระหว่าง 3.95คะแนน ถึง 4.24 คะแนน (2) ความสามารถการเขียนเชิงสร้างสรรค์โดยใช้การสอนแบบร่วมมือเทคนิคCIRC สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 สูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 75 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 (3) ความสามารถการเขียนเชิงสร้างสรรค์ โดยใช้การสอนแบบร่วมมือเทคนิค CIRC สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ(4) ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีการสอนแบบร่วมมือเทคนิค CIRC พบว่าความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการสอนแบบร่วมมือเทคนิค CIRC ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( x̄ = 4.08 และ S.D. = 0.67)