ชื่อเรื่อง บทเรียนสำเร็จรูปวิชำสุขศึกษำ กลุ่มสำระกำรเรียนรู้สุขศึกษำและพลศึกษำ
ชั้นประถมศึกษำปีที่ 5
ผู้ศึกษา นำยณัฐพล ยวนจิต
ปีที่ศึกษา 2558
บทคัดย่อ
กำรค้นรำยงำนครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนำบทเรียนสำเร็จรูปวิชำสุขศึกษำ กลุ่มสำระ
กำรเรียนรู้สุขศึกษำและพลศึกษำ ชั้นประถมศึกษำปีที่ 5 ที่มีประสิทธิภำพตำมเกณฑ์ 80/80
เพื่อศึกษำดัชนีประสิทธิผลของกำรจัดกำรเรียนรู้โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป วิชำสุขศึกษำ กลุ่มสำระกำรเรียนรู้สุขศึกษำและพลศึกษำ ชั้นประถมศึกษำปีที่ 5 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์
ทำงกำรเรียนระหว่ำงคะแนนทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน จำกกำรใช้บทเรียนสำเร็จรูปวิชำ สุขศึกษำ กลุ่มสำระกำรเรียนรู้สุขศึกษำและพลศึกษำ ชั้นประถมศึกษำปีที่ 5 เพื่อศึกษำควำมพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนสำเร็จรูปวิชำสุขศึกษำ กลุ่มสำระกำรเรียนรู้สุขศึกษำและพลศึกษำ ชั้นประถมศึกษำปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่ำงที่ใช้ในกำรศึกษำ ได้แก่ โรงเรียนบ้ำนโคกมะเมียน (ธรรมสุชำติอุทิศ) สังกัดสำนักงำนเขตพื้นที่กำรศึกษำประถมศึกษำสุรินทร์เขต 1 ที่กำลังเรียนในภำคเรียนที่ 1 ปีกำรศึกษำ 2558 จำนวน 2 ห้องนักเรียนจำนวน 39 คน ที่ได้มำโดยกำรเลือกแบบเจำะจง (Purposive sampling) เครื่องมือที่ใช้ในกำรศึกษำค้นคว้ำได้แก่ บทเรียนสำเร็จรูป กลุ่มสำระกำรเรียนรู้สุขศึกษำและพลศึกษำ ชั้นประถมศึกษำปีที่ 5 จำนวน 10 เล่ม แผนกำรจัดกำรเรียนรู้ โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูปวิชำสุขศึกษำ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทำงกำรเรียนระหว่ำงคะแนนทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน แบบปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และแบบทดสอบควำมพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนสำเร็จรูปวิชำสุขศึกษำ ได้ควำมเชื่อมั่นเท่ำกับ 1.00 สถิติที่ใช้วิเครำะห์ข้อมูลได้แก่ ค่ำเฉลี่ย (Mean) ได้ประสิทธิภำพ (E1/E2) เท่ำกับ 82.46/85.63 ส่วนเบี่ยงเบนมำตรฐำน (standard deviation ) และกำรทดสอบค่ำที (t – test)
ข
ผลสรุปได้ดังนี้
1. บทเรียนสำเร็จรูปวิชำสุขศึกษำ กลุ่มสำระกำรเรียนรู้สุขศึกษำและพลศึกษำ
ชั้นประถมศึกษำปี ที่ 5 ที่มีประสิทธิภำพเท่ำกับ 82.46/85.63 ซึ่งสูงกว่ำเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. เพื่อศึกษำดัชนีประสิทธิผลของกำรจัดกำรเรียนรู้โดยใช้บทเรียนสำเร็จ รูป
วิชำสุขศึกษำ กลุ่มสำระกำรเรียนรู้สุขศึกษำและพลศึกษำ ชั้นประถมศึกษำปี ที่ 5 มีค่ำเท่ำกับ
0.6613 หมำยควำมว่ำ ผู้เรียนมีควำมรู้เพิ่มขึ้น 66.13
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษำปี ที่ 5 ที่เรียนโดยกำรใช้บทเรียนสำเร็จรูปวิชำสุขศึกษำ
กลุ่มสำระกำรเรียนรู้สุขศึกษำและพลศึกษำ มีผลสัมฤทธ์ิทำงกำรเรียนก่อนเรียนแตกต่ำงกับ
หลังเรียน โดยมีคะแนนจำกกำรทดสอบหลังเรียนสูงกว่ำก่อนเรียน อย่ำงมีนัยสำคัญทำงสถิติ
ที่ระดับ .05
4. นักเรียนชั้นประถมศึกษำปี ที่ 5 มีควำมพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อกำรเรียนโดยใช้
บทเรียนสำเร็จรูปวิชำสุขศึกษำ กลุ่มสำระกำรเรียนรู้สุขศึกษำและพลศึกษำ ชั้นประถมศึกษำ
ปีที่ 5 โดยรวมอยู่ในระดับมำกที่สุด และเมื่อพิจำรณำเป็นรำยด้ำน สำมำรถเรียงลำดับจำกมำก
ไปหำน้อยได้ดังนี้ มำกที่สุด ( x = 4.82) เมื่อพิจำรณำเป็ นรำยด้ำนโดยเรียงจำกค่ำเฉลี่ยมำก
ไปหำน้อยได้ดังนี้ นักเรียนมีควำมพึงพอใจ ในด้ำนเนื้อหำ มีค่ำเฉลี่ย เท่ำกับ 4.83 ส่วนเบี่ยงเบน
มำตรฐำน เท่ำกับ 0.49 อยู่ในระดับ มำกที่สุด นักเรียนมีควำมพึงพอใจในด้ำนสื่อและอุปกรณ์
กำรเรียนมีค่ำเฉลี่ย เท่ำกับ 4.82 ส่วนเบี่ยงเบนมำตรฐำน เท่ำกับ 0.41อยู่ในระดับ มำกที่สุด ด้ำนกำร
จัดกิจกรรมกำรเรียนกำรสอน มีค่ำเฉลี่ย เท่ำกับ 4.81 ส่วนเบี่ยงเบนมำตรฐำน เท่ำกับ 0.46 อยู่ใน
ระดับ มำกที่สุด ด้ำนกำรวัดประเมินผล มีค่ำเฉลี่ย เท่ำกับ 4.81 ส่วนเบี่ยงเบนมำตรฐำน เท่ำกับ
0.44 อยู่ในระดับ มำกที่สุด