บทคัดย่อ
การประเมินผลโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน โรงเรียนบ้านดอนมะกอก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบุรี เขต 2 ปีการศึกษา 2558 ในครั้งนี้ โดยนำแนวคิดรูปแบบการประเมินโครงการตามรูปแบบซิปป์ โมเดล (CIPP Model) ของสตัฟเฟิลบีมและคณะ (Stufflebeam, et al.1971.) โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน โรงเรียนบ้านดอนมะกอก ซึ่งประเมินใน 4 ด้าน ได้แก่ ด้านสภาพแวดล้อม ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิตของโครงการ ประชากรที่ใช้ในการประเมินทั้งสิ้น 70 คน ประกอบด้วย ผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 1 คน ครู จำนวน 6 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 9 คน และผู้ปกครองนักเรียนจำนวน 54 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูล ในการประเมินครั้งนี้ เป็นแบบสอบถามที่ผู้ประเมินสร้างขึ้น จำนวน 2 ฉบับ ได้แก่ ฉบับที่ 1 แบบสอบถามผู้บริหารสถานศึกษาและครู เกี่ยวกับการประเมินด้านสภาพแวดล้อม ด้านปัจจัยนำเข้า และด้านกระบวนการของโครงการ และฉบับที่ 2 แบบสอบถามผู้บริหารสถานศึกษา ครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และผู้ปกครองนักเรียนเกี่ยวกับการประเมินด้านผลผลิตของโครงการ
ผู้ประเมินโครงการดำเนินการวิเคราะห์ข้อมูลในครั้งนี้ วิเคราะห์ด้วยโปรแกรมสำเร็จรูปทางสถิติ SPSS for Windows โดยใช้สถิติในการวิเคราะห์ข้อมูล มีดังนี้ วิเคราะห์ข้อมูลสถานภาพของผู้ตอบแบบสอบถามใช้การแจกแจงความถี่ โดยคำนวณเป็นร้อยละ และวิเคราะห์ข้อมูล ด้านสภาพแวดล้อม ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิตของโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน โรงเรียนบ้านดอนมะกอก ปีการศึกษา 2558 โดยการคำนวณค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการประเมิน พบว่า
1. ด้านสภาพแวดล้อมของโครงการ ผลการประเมินความเหมาะสมสภาพแวดล้อม ของโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน โรงเรียนบ้านดอนมะกอก ปีการศึกษา 2558 ซึ่งประเมินโดยผู้บริหารสถานศึกษาและครู พบว่า โดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก รายการที่มีความเหมาะสมอันดับสูงสุด คือ การจัดสถานที่ทำกิจกรรมเหมาะสมกับการดำเนินโครงการ
2. ด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการ ผลการประเมินความเหมาะสมปัจจัยนำเข้าของโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน โรงเรียนบ้านดอนมะกอก ปีการศึกษา 2558 ซึ่งประเมินโดยผู้บริหารสถานศึกษาและครู พบว่า โดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก รายการที่มีความเหมาะสมอันดับสูงสุด คือ ความพร้อมในการให้ความช่วยเหลือสนับสนุนโครงการของสำนักงาน เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบุรี เขต 2
3. ด้านกระบวนการของโครงการ ผลการประเมินความเหมาะสมด้านกระบวนการ ของโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน โรงเรียนบ้านดอนมะกอก ปีการศึกษา 2558 ซึ่งประเมินโดยผู้บริหารสถานศึกษาและครู พบว่า โดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่าด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ขั้นการติดตามและประเมินผลขั้นดำเนินงานตามแผน รองลงมา คือ ขั้นการดำเนินการ และต่อด้วยขั้นการนำผลการประเมินมาปรับปรุง/พัฒนา และด้านที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด คือ ขั้นการวางแผน
4. ด้านผลผลิตของโครงการ ซึ่งเป็นการประเมินความพึงพอใจของผู้บริหารสถานศึกษา ครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และผู้ปกครองนักเรียน ที่มีต่อพฤติกรรมการมีคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนใน 8 ด้าน ได้แก่ด้านความรับผิดชอบ ความมีวินัย ความมุ่งมั่นในการทำงาน ความเสียสละ ความซื่อสัตย์ ความประหยัด ความขยันหมั่นเพียร และความกตัญญูกตเวที ซึ่งผลการประเมิน โดยภาพรวมทั้ง 8 ด้านอยู่ในระดับมาก โดยที่คุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ความเสียสละ