บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อสร้างและพัฒนาแบบฝึกทักษะให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะ เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนหลังจากเรียนรู้คณิตศาสตร์ด้วยแบบฝึกทักษะ เรื่อง บทประยุกต์ สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้
ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านสอยดาว อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมาเขต 4 จำนวน
9 คน ซึ่งได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษามี
4 ชนิด คือ แผนการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง บทประยุกต์ สำหรับ
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 แบบฝึกทักษะกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่องบทประยุกต์ จำนวน
7 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง บทประยุกต์ สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เป็นแบบทดสอบชนิดเลือกตอบ 1 ฉบับ จำนวน 30 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะ เรื่อง บทประยุกต์
สถิติที่ใช้คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) การทดสอบที (ttest)
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกทักษะกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง บทประยุกต์ สำหรับ
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 87.12/86.83 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2. ดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง บทประยุกต์ สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีค่าเท่ากับ 0.76149 ซึ่งหมายความว่า นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 76.15
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ด้วยแบบฝึกทักษะ เรื่อง บทประยุกต์ สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีคะแนนหลังเรียนสูงกว่าคะแนนก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ด้วยแบบฝึกทักษะ เรื่อง บทประยุกต์ สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยรวมทุกด้าน ได้แก่ ด้านสาระการเรียนรู้ ด้านการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ด้านสื่อการเรียนรู้ และด้านการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ มีความพึงพอใจระดับมากถึงมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ยแต่ละด้านเท่ากับ 4.47 , 4.47 , 4.53 และ 4.53 ตามลำดับ และภาพรวมทุกด้านเท่ากับ 4.50 มีความพึงพอใจมากที่สุด