ผู้วิจัย: นางสาวสถาพร บุตรใสย์
ปีที่วิจัย: ปีการศึกษา 2558
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โดยใช้เทคนิค TAI ร่วมกับเทคนิค KWDL เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่ใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ ก่อนและหลังการทดลอง และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หลังใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็นนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/4 โรงเรียนระยองวิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
มัธยมศึกษา เขต 18 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 ซึ่งได้มาจากการเลือก
แบบเจาะจง (Purposive sampling) จำนวน 46 คน และเป็นนักเรียนที่คละ
ความสามารถ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้
เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ จำนวน 15 แผน ชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์
โดยใช้เทคนิค TAI ร่วมกับเทคนิค KWDL เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ จำนวน 5 ชุด แบบทดสอบประจำชุด จำนวน 5 ฉบับ ฉบับละ 10 ข้อ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ ซึ่งเป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 1 ฉบับ 30 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจต่อการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ 1 ฉบับ จำนวน 15 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือค่าสถิติพื้นฐาน ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที (t-test)
ผลการวิจัยพบว่า :
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โดยใช้เทคนิค TAI ร่วมกับเทคนิค KWDL
เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพ 85.45/83.35
ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดคือ 80/80
2. ดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โดยใช้เทคนิค
TAI ร่วมกับเทคนิค KWDL เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีค่าเท่ากับ 0.7498หรือคิดเป็นร้อยละ 74.98
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีความพึงพอใจต่อการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โดยใช้เทคนิค TAI ร่วมกับเทคนิค KWDL เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ อยู่ในระดับมากที่สุด