การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะ เรื่องการคูณเพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระคณิตศาสตร์ เรื่องการคูณ โดยใช้แบบฝึกทักษะและเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนการสอนโดยการใช้แบบฝึกทักษะเรื่องการคูณ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านสักลอ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพะเยา เขต 2
ประชากรที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียน
บ้านสักลอ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 13 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ แบบฝึกทักษะ เรื่องการคูณ สำหรับนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่องการคูณ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้แบบฝึกทักษะ
เรื่องคูณ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านสักลอ การเก็บรวบรวมข้อมูลโดยนำคะแนนระหว่างเรียนและคะแนนหลังเรียนวิเคราะห์หาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะ หาค่าเฉลี่ย ค่าเฉลี่ยร้อยละและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า ประสิทธิภาพรวมของแบบฝึกทักษะ เรื่องการคูณ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีค่าเท่ากับ 87.05/88.08 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 และ
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่องคูณ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 2 คะแนนเฉลี่ยหลังเรียนเท่ากับ 17.62 คิดเป็นร้อยละ 88.08 ซึ่งสูงกว่าคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียน และสูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 65 ที่โรงเรียนกำหนดและความพึงพอใจของนักเรียน
ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ โดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่องการคูณ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 อยู่ในระดับมากที่สุด