สารบัญ
หน้า
กิตติกรรมประกาศ ก
คำนำ
บทคัดย่อภาษาไทย ข
ค
บทคัดย่อภาษาอังกฤษ ง
สารบัญ จ
สารบัญตาราง
สารบัญภาพ ช
ซ
บทที่ 1 บทนำ 1
ความเป็นมาและความสำคัญของปัญหา
กรอบแนวคิดที่ใช้ในการวิจัย
วัตถุประสงค์การวิจัย
สมมุติฐานการวิจัย
ขอบเขตการวิจัย
นิยามศัพท์เฉพาะ
ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ 1
6
6
7
7
8
9
บทที่ 2 วรรณกรรมและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง 11
1. หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 กลุ่มสาระการเรียนรู้
ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ)
2. บริบทและข้อมูลทั่วไปของโรงเรียนเทศบาล ๓ (พินิจพิทยานุสรณ์) จังหวัดนครพนม
3. ทักษะการพูดภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร 11
20
24
4. การสอนแบบโฟนิกส์ (Phonics Approach) 28
5. การอ่านออกเสียงภาษาอังกฤษตามหลักสัทศาสตร์ 41
6. สื่อการเรียนการสอน 44
7. การทดสอบประสิทธิภาพสื่อหรือชุดการสอน 53
8. แนวคิดและทฤษฏีเกี่ยวกับความคิดเห็น
9. งานวิจัยที่เกี่ยวข้อง
77
80
สารบัญ (ต่อ)
หน้า
บทที่ 3 วิธีดำเนินการวิจัย 89
ประชากรและกลุ่มตัวอย่าง 89
แบบแผนการวิจัย
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย
การเก็บรวบรวมข้อมูล
สถิติที่ใช้และการวิเคราะห์ข้อมูล
90
90
100
101
บทที่ 4 ผลการวิเคราะห์ข้อมูล 106
ผลการวิเคราะห์ข้อมูล
106
บทที่ 5 สรุปผลอภิปรายผล และข้อเสนอแนะ 113
สรุปผลการวิจัย 113
การอภิปรายผล 114
ข้อเสนอแนะ 119
บรรณานุกรม 122
ภาคผนวก 129
ภาคผนวก ก รายชื่อผู้ตรวจเครื่องมือ 130
หนังสือขออนุญาตและหนังสือขอความร่วมมือในการเก็บข้อมูล
การเผยแพร่ผลงาน
ภาคผนวก ข เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย
ภาคผนวก ค คุณภาพเครื่องมือ 149
198
ภาคผนวก ง รูปภาพกิจกรรมการสอนแบบโฟนิกส์ประกอบสื่อ Adorable Wheel
ภาคผนวก จ เกียรติบัตร
207
211
ประวัติผู้วิจัย 225
สารบัญตาราง
ตารางที่ หน้า
1 แสดงแผนการจัดการเรียนรู้ 92
2 แสดงเวลาที่ใช้ในแผนการจัดการเรียนรู้ 101
3 ประสิทธิภาพของทักษะการพูดภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารและการเขียนสะกดคำของผู้เรียนที่เรียนด้วยวิธีการสอนแบบโฟนิกส์ประกอบสื่อวงล้อคำศัพท์ (Adorable Wheel) 106
4 คะแนนของผู้เรียนที่เรียนด้วยวิธีการสอนแบบโฟนิกส์ประกอบสื่อวงล้อคำศัพท์ (Adorable Wheel) 107
5 แสดงคะแนนทดสอบก่อนและหลังได้รับการสอนด้วยวิธีการสอนแบบโฟนิกส์ ประกอบสื่อวงล้อคำศัพท์ (Adorable Wheel) สำหรับผู้เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 109
6 แสดงคะแนนทดสอบ (ก่อนเรียน - หลังเรียน) การพูดภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารและการเขียนสะกดคำ ด้วยวิธีการสอนแบบโฟนิกส์ประกอบสื่อวงล้อคำศัพท์ (Adorable Wheel) สำหรับผู้เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 110
7 แสดงค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ความคิดเห็นของผู้เรียนต่อการพูดภาษาอังกฤษหลังได้รับการสอนด้วยวิธีการสอนแบบโฟนิกส์ ประกอบสื่อวงล้อคำศัพท์ (Adorable Wheel) 112
8 แสดงการหาผลรวมและค่าดัชนีความสอดคล้อง (IOC) แผนการจัดการเรียนรู้และแบบฝึกกลุ่มสาระภาษาต่างประเทศ ด้วยวิธีโฟนิกส์ประกอบสื่อ Adorable Wheel สำหรับผู้เรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนชุมชนเทศบาล ๓ (พินิจพิทยานุสรณ์) 199
9
10
11
12
13
14
ค่าดัชนีความสอดคล้อง (IOC) ของแบบวัดทักษะการพูดภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารและการเขียนสะกดคำ ด้วยวิธีการสอนแบบโฟนิกส์ประกอบสื่อวงล้อคำศัพท์ (Adorable Wheel) สำหรับผู้เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
แสดงค่าความยากง่ายและค่าอำนาจจำแนกแบบวัดทักษะการพูดสื่อสารภาษาอังกฤษ และการเขียนสะกดคำ ก่อนและหลังการทดลอง
ค่าดัชนีความสอดคล้อง (IOC) จากการประเมินแบบวัดความคิดเห็น
แสดงผลการทดลอง แบบเดี่ยว
แสดงผลการทดลอง แบบกลุ่มเล็ก
แสดงผลการทดลอง แบบกลุ่มใหญ่ 200
201
202
203
204
205
สารบัญภาพ
แผนภาพที่ หน้า
1
2 แผนภูมิแสดงกรอบแนวคิดในการวิจัย
รหัสกำกับมาตรฐานการเรียนรู้และตัวชี้วัด 6
14
3 สาระการเรียนรู้ 15
4 กรอบโครงสร้างเวลาเรียนตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 17
5 ความสัมพันธ์ของการพัฒนาคุณภาพผู้เรียนตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน 19
6 รหัสกำกับมาตรฐานการเรียนรู้และตัวชี้วัดของโรงเรียน 24
7 กรอบความคิดในการพัฒนาการสอนแบบโฟนิกส์ โดยใช้ร่วมกับผังใยแมงมุม 50
8 วิธีสอนโฟนิกส์ 51
9 ผังแสดงอวัยวะต่างๆ ที่ทำให้เกิดเสียง 71
10
11
12
13
14
15
16
สระและตำแหน่งที่เกิดเสียงสระ
เสียงพยัญชนะ (Consonants)
ตำแหน่งที่เกิดเสียงพยัญชนะต่างๆ
เสียงพยัญชนะภาษาอังกฤษ ภาษาไทย จำแนกตามตำแหน่งที่เกิดเสียง
ความเข้มหรือความรุนแรงของเจตคติเป็นระดับที่ต่อเนื่องกัน (Continuum)
ขั้นตอนการสร้างแบบวัดทักษะการพูดภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารและการเขียน
สะกดคำ
ขั้นตอนการสร้างแบบวัดความคิดเห็นของผู้เรียนต่อการพูดภาษาอังกฤษด้วยวิธี
การสอนแบบโฟนิกส์ ประกอบสื่อวงล้อคำศัพท์ (Adorable Wheel)
73
74
75
76
85
98
100