ชื่อรายงาน การพัฒนาเอกสารประกอบการสอน ชุด การสร้างเสริมสุขภาพและการป้องกันโรค
โดยใช้วัฏจักรการเรียนรู้ 4MAT กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ชื่อผู้ศึกษา สุรชัย เลอเกียรติ
สถานที่ศึกษา โรงเรียนเทศบาลวัดตรังคภูมิพุทธาวาส เทศบาลเมืองกันตัง จังหวัดตรัง
ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การพัฒนาเอกสารประกอบการสอน ชุด การสร้างเสริมสุขภาพและการป้องกันโรค โดยใช้ วัฏจักรการเรียนรู้ 4MAT กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อหาประสิทธิภาพของการพัฒนาเอกสารประกอบการสอน ชุด การสร้างเสริมสุขภาพและการป้องกันโรค โดยใช้วัฏจักรการเรียนรู้ 4MATกลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยการพัฒนาเอกสารประกอบการสอน ชุด การสร้างเสริมสุขภาพและการป้องกันโรค โดยใช้วัฏจักรการเรียนรู้ 4MAT กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 (3) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการพัฒนาเอกสารประกอบการสอน ชุด การสร้างเสริมสุขภาพและการป้องกันโรค โดยใช้วัฏจักร การเรียนรู้ 4MAT กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยการพัฒนาเอกสารประกอบการสอน ชุด การสร้างเสริมสุขภาพและการป้องกันโรค โดยใช้วัฏจักรการเรียนรู้ 4MAT กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาลวัดตรังคภูมิพุทธาวาส เทศบาลเมืองกันตัง จังหวัดตรัง ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 12 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ (1) เอกสารประกอบการสอน ชุด การสร้างเสริมสุขภาพและการป้องกันโรค โดยใช้ วัฏจักรการเรียนรู้ 4MAT กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 5 เล่ม (2) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 17 แผน 17 ชั่วโมง (3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่น (KR-20) เท่ากับ 0.85 และ (4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยเอกสารประกอบ การสอน เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับมีค่าความเชื่อมั่น ( ) เท่ากับ 0.83 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติเปรียบเทียบค่าเฉลี่ยสองค่าจากกลุ่มตัวอย่างกลุ่มเดียว (t-test for Paired Samples)
ผลการศึกษา พบว่า
1. ประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการสอน ชุด การสร้างเสริมสุขภาพและการป้องกันโรค โดยใช้วัฏจักรการเรียนรู้ 4MAT กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีค่าเท่ากับ 82.91/82.22 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนด้วยเอกสารประกอบการสอน ชุด การสร้างเสริมสุขภาพและการป้องกันโรค โดยใช้ วัฏจักรการเรียนรู้ 4MAT กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและ พลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ดัชนีประสิทธิผลของเอกสารประกอบการสอน ชุด การสร้างเสริมสุขภาพและการป้องกันโรค โดยใช้ วัฏจักรการเรียนรู้ 4MAT กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีค่าเท่ากับ 0.7299 หรือคิดเป็นร้อยละ 72.99 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 0.70 ที่ตั้งไว้
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยเอกสารประกอบการสอน ชุด การสร้างเสริมสุขภาพและการป้องกันโรค โดยใช้วัฏจักรการเรียนรู้ 4MAT กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและ พลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย 4.60 S.D = 0.18