ชื่อเรื่อง รายงานการใช้แบบฝึกทักษะการอ่าน การเขียนคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
ผู้ศึกษา นางสาวละยอง กมขุนทด
ปีที่ศึกษา 2558
บทคัดย่อ
รายงานการใช้แบบฝึกทักษะการอ่าน การเขียนคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพแบบฝึกทักษะการอ่าน การเขียนคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ( 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนแบบฝึกทักษะการอ่าน การเขียนคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 กลุ่มโรงเรียนคลองลานพัฒนา โรงเรียนบ้านใหม่ธงชัย จำนวน 19 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย (1) แบบฝึกทักษะการอ่าน การเขียนคำ
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 (2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
เรื่อง การอ่าน การเขียนคำ เป็นแบบทดสอบปรนัยชนิด 3 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ
ผลการศึกษาพบว่า
1. การอ่าน การเขียนคำ มีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.13/81.12 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด คือ 80/80
2. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05