ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาหนังสือการ์ตูนเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียน
ชุด เรียนรู้คำควบกล้ำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ผู้ศึกษา นางสุปรีญา ศรีหาบุตร
ตำแหน่ง ครู คศ.2 โรงเรียนบ้านหนองหลวง อำเภออุ้มผาง จังหวัดตาก
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ดังนี้ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของหนังสือการ์ตูนเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียน ชุด เรียนรู้คำควบกล้ำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง คำควบกล้ำ ระหว่างก่อนและหลังการเรียนด้วยหนังสือการ์ตูนเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียน 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยหนังสือการ์ตูนเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียน
ชุด เรียนรู้คำควบกล้ำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนบ้านหนองหลวง อำเภออุ้มผาง จังหวัดตาก จำนวน 30 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ประกอบด้วยหนังสือการ์ตูนเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียน ชุด เรียนรู้คำควบกล้ำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 7 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 1 ฉบับ แบบสอบถามความพึงพอใจ
10 ข้อ จำนวน 1 ฉบับ คู่มือครูและแผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 18 แผน
ผู้รายงานได้ดำเนินการสอนและเก็บรวบรวมข้อมูลด้วยตนเอง แล้วนำข้อมูลมาวิเคราะห์
เพื่อหาประสิทธิภาพของหนังสือการ์ตูนเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียน ชุด เรียนรู้คำควบกล้ำ ตามเกณฑ์ 80/80 เปรียบเทียบความแตกต่างของคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียน วิเคราะห์ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อหนังสือการ์ตูนเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียน
คำควบกล้ำ
ผลการศึกษา พบว่า
1. หนังสือการ์ตูนเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียน ชุด เรียนรู้คำควบกล้ำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2558 มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด คือ มีประสิทธิภาพ 86.94/88.48
2. เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง คำควบกล้ำ พบว่า ค่าคะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนและแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยหนังสือการ์ตูนเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียนคำควบกล้ำ อยู่ในระดับ มาก