การพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง การสร้างคำสมาส คำที่มาจากภาษาต่างประเทศ ราชาศัพท์
กลอนสุภาพ ลักษณะของประโยคในภาษาไทย วิชาภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ครั้งนี้ มี ความ มุ่งหมายเพื่อ 1) สร้างและพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูปเรื่อง การสร้างคำสมาส คำที่มาจากาษาต่างประเทศ ราชาศัพท์ กลอนสุภาพ ลักษณะของประโยคในภาษาไทย วิชาภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง การสร้างคำสมาส คำที่มาจากภาษาต่างประเทศ ราชาศัพท์ กลอนสุภาพ ลักษณะของประโยคในภาษาไทย วิชาภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง การสร้างคำสมาส คำที่มาจากภาษาต่างประเทศ ราชาศัพท์ กลอนสุภาพ ลักษณะของประโยคในภาษาไทย วิชาภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 4) ศึกษาความพึงพอใจในการเรียนรู้ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อ การเรียนรู้ด้วยบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง การสร้างคำสมาส คำที่มาจากภาษาต่างประเทศ ราชาศัพท์ กลอนสุภาพ ลักษณะของประโยคในภาษาไทย วิชาภาษาไทย ชั้นมัธยม ศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนเลิงนกทา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 28 จำนวน 35 คน ซึ่งได้จากการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา มี 4 ชนิด คือ (1) บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง การสร้างคำสมาส คำที่มาจากภาษาต่างประเทศ ราชาศัพท์ กลอนสุภาพ ลักษณะของประโยคในภาษาไทย วิชาภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 5 ชุด (2) แผนการจัด การเรียนรู้เรื่อง การสร้างคำสมาส คำที่มาจากภาษาต่างประเทศ ราชาศัพท์ กลอนสุภาพ ลักษณะของประโยคในภาษาไทย จำนวน 20 แผน (3) แบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก 1 ฉบับ จำนวน 40 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกรายข้อระหว่าง 0.20 0.88 ค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบทั้งฉบับเท่ากับ 0.85 และ (4) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ ด้วยบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง การสร้างคำสมาส คำที่มาจากภาษาต่างประเทศ ราชาศัพท์ กลอนสุภาพ
ลักษณะของประโยคในภาษาไทย วิชาภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 10 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกรายข้อระหว่าง 0.20 ถึง 0.80 ค่าความเชื่อมั่นของแบบวัดความพึงพอใจทั้งฉบับเท่ากับ 0.82 สถิติที่ใช้คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมติฐานใช้ t - test
ผลการศึกษาปรากฏดังนี้
1. บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง การสร้างคำสมาส คำที่มาจากภาษาต่างประเทศ ราชาศัพท์ กลอนสุภาพ ลักษณะของประโยคในภาษาไทย วิชาภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.62/81.93 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง การสร้างคำสมาส คำที่มาจากภาษา
ต่างประเทศ ราชาศัพท์ กลอนสุภาพ ลักษณะของประโยคในภาษาไทย วิชาภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 2 มีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.6810 หรือคิดเป็นร้อยละ 68.10
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนด้วยบทเรียน
สำเร็จรูป เรื่อง การสร้างคำสมาส คำที่มาจากภาษาต่างประเทศ ราชาศัพท์ กลอนสุภาพ ลักษณะของประโยคในภาษาไทย วิชาภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หลังเรียน สูงกว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. ความพึงพอใจในการเรียนรู้ของนักเรียน ที่มีต่อการเรียนรู้ ด้วยบทเรียนสำเร็จรูป
เรื่อง การสร้างคำสมาส คำที่มาจากภาษาต่างประเทศ ราชาศัพท์ กลอนสุภาพ ลักษณะของประโยค
ในภาษาไทย วิชาภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 พบว่าผู้เรียนมีความพึงพอใจในระดับมาก