ชื่อเรื่อง รายงานการใช้เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา
ศาสนา และวัฒนธรรม เรื่อง ศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม ของนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้รายงาน นางสาวธัญวรัตน์ ทองแพ
โรงเรียนบ้านน้ำริน อำเภอวังทอง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
ประถมศึกษาพิษณุโลก เขต 2
ปีที่รายงาน 2558
บทคัดย่อ
รายงานนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ 1) เพื่อสร้างและพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม เรื่อง ศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีประสิทธิภาพให้เป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านน้ำริน
อำเภอวังทอง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพิษณุโลก เขต 2 โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม เรื่อง ศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม เรื่อง ศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ประชากรที่ใช้ในการศึกษา เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนวิชาสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ส 21101 ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 ศูนย์เครือข่ายนครไทย 9 อำเภอนครไทย จังหวัดพิษณุโลก สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพิษณุโลก เขต 3 จำนวน 3 โรงเรียน ได้แก่ โรงเรียนวิทยสัมพันธ์ จำนวน 30 คน โรงเรียนบ้านห้วยเฮี้ย จำนวน 18 คน โรงเรียนบ้านลาดคื้อ จำนวน 15 คน รวม 63 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาเป็นเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนวิชาสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ส 21101 ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนบ้านน้ำริน อำเภอวังทอง จังหวัดพิษณุโลก จำนวน
1 ห้องเรียน จำนวน 21 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการรายงาน ได้แก่ เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม เรื่อง ศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 6 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและแบบวัดความพึงพอใจ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติพื้นฐาน ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติทดสอบ ได้แก่ t-test (one-sample)
ผลการศึกษาพบว่า เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม เรื่อง ศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียน
บ้านน้ำริน มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80 / 80 โดยมีประสิทธิภาพเท่ากับ 95.31 / 90.00 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม เรื่อง ศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 อยู่ในระดับมากที่สุด