การพัฒนาความสามารถด้านการเขียนเชิงสร้างสรรค์ ของนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้แผนผังความคิด
ประกอบกิจกรรมกลุ่มร่วมมือแบบ NHT
การศึกษาค้นคว้าอิสระ
ของ
ครู นันทพร สุทธิจักร์
โรงเรียนหนองบัวไชยวารพิทยาสรรพ์ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559
สำนักงานเขตการศึกษามัธยมศึกษาเขต 24
ลิขสิทธิ์เป็นของผู้จัดทำ
การพัฒนาความสามารถด้านการเขียนเชิงสร้างสรรค์ ของนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้แผนผังความคิด
ประกอบกิจกรรมกลุ่มร่วมมือแบบ NHT
การศึกษาค้นคว้าอิสระ
ของ
นันทพร สุทธิจักร์
โรงเรียนหนองบัวไชยวารพิทยาสรรพ์ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559
สำนักงานเขตการศึกษามัธยมศึกษาเขต 24
ลิขสิทธิ์เป็นของผู้จัดทำ
เรื่อง การพัฒนาความสามารถด้านการเขียนเชิงสร้างสรรค์ของนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้แผนผังความคิดประกอบกิจกรรม
กลุ่มร่วมมือแบบ NHT
ผู้ศึกษาค้นคว้า นางสาว นันทพร สุทธิจักร์
อาจารย์ที่ปรึกษา ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.วิมลรัตน์ สุนทรโรจน์
ปริญญา กศ.บ. สาขาวิชา หลักสูตรและการสอน
มหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ปีที่พิมพ์ 2553
บทคัดย่อ
การเขียนเชิงสร้างสรรค์เป็นการฝึกความสามารถด้านการเขียนด้วยกระบวนการคิดวิเคราะห์และคิดสังเคราะห์ มุ่งสื่อสารให้บุคคลอื่นเข้าใจ ด้วยการเขียนที่มาจากความรู้สึกนึกคิด และจินตนาการอย่างเป็นอิสระ และก่อให้เกิดภูมิปัญญา การสื่อสารใหม่ ๆ และอาชีพ อื่น ๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อชีวิตและสังคมของมนุษย์ เพื่อให้นักเรียนเกิดทักษะในการเขียน และสามารถนำทักษะไปใช้ในการเขียนได้ดี การศึกษาครั้งนี้จึงมีความมุ่งหมายเพื่อ (1) พัฒนาแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้การเขียนเชิงสร้างสรรค์ โดยใช้แผนผังความคิดประกอบกิจกรรมการเรียนรู้กลุ่มร่วมมือแบบ NHT ที่มีประสิทธิภาพ 80/80 (2) หาดัชนีประสิทธิผล ของแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้การเขียนเชิงสร้างสรรค์โดยใช้แผนผังความคิดประกอบกิจกรรมกลุ่มร่วมมือแบบ NHT (3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียน ด้วยแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ การเขียนเชิงสร้างสรรค์โดยใช้แผนผังความคิดประกอบกิจกรรม การเรียนรู้กลุ่มร่วมมือแบบ NHT ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนหนองบัวไชยวารพิทยาสรรพ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 24 จำนวน 9 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ได้แก่ แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาไทย จำนวน 11 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชนิดอัตนัย 1 ฉบับ จำนวน 20 ข้อ มีความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.829 และแบบวัดความพึงพอใจ เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ 1 ฉบับ จำนวน 15 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.822 สถิติที่ใช้คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการศึกษาค้นคว้าปรากฏดังนี้
1. แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาไทยด้านการเขียนเชิงสร้างสรรค์โดยใช้แผนผัง
ความคิดประกอบกิจกรรมกลุ่มร่วมมือแบบ NHT ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 80.36/81.68
2. ดัชนีประสิทธิผลของแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาไทยด้าน การเขียนเชิงสร้างสรรค์โดยใช้แผนผังความคิดประกอบกับกิจกรรมกลุ่มร่วมมือแบบ NHT เท่ากับ 0.68
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาไทยด้าน การเขียนเชิงสร้างสรรค์โดยใช้แผนผังความคิดประกอบกิจกรรมกลุ่มร่วมมือแบบ NHT โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
โดยสรุป แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาไทย ด้านการเขียนเชิงสร้างสรรค์โดยใช้
แผนผังความคิดประกอบการจัดกิจกรรมกลุ่มร่วมมือแบบ NHT ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ทำให้นักเรียนมีความรู้ความสามารถในการเขียนเชิงสร้างสรรค์ดีขึ้น จึงควรสนับสนุนให้ครูผู้สอนนำแผนผังความคิดประกอบกิจกรรมกลุ่มร่วมมือแบบ NHT ไปใช้เพื่อเป็นประโยชน์ต่อการจัดการเรียนการสอนต่อไป