ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้หนังสือนิทานประกอบภาพ เพื่อส่งเสริมพัฒนาการทางภาษา
ด้านการพูด ชั้นอนุบาลปีที่ 2
ชื่อผู้ศึกษา นางวิไลยพรรณ ทองเลิศ
หน่วยงาน โรงเรียนบ้านโจดม่วง
ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีความมุ่งหมาย ดังนี้ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของหนังสือนิทานประกอบภาพ ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาความก้าวหน้าของพัฒนาการทางภาษาด้าน การพูด ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โดยใช้กิจกรรมการเล่านิทานประกอบภาพ 3) เพื่อเปรียบเทียบพัฒนาการทางภาษาด้านการพูดก่อนทำกิจกรรมและหลังทำกิจกรรม โดยใช้หนังสือนิทานประกอบภาพ 4) เพื่อศึกษาความคิดเห็น ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่มีต่อการจัดกิจกรรม โดยใช้หนังสือนิทานประกอบภาพ กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนบ้านโจดม่วง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาศรีสะเกษ เขต 2 จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวนนักเรียน 19 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา มี 4 ชนิด ได้แก่ หนังสือนิทานประกอบภาพ จำนวน 10 เล่ม แผนการจัดกิจกรรมการเล่านิทานประกอบภาพเพื่อส่งเสริมพัฒนาการทางภาษาด้านการพูด ชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 20 แผน แบบทดสอบวัดพัฒนาการทางภาษาด้านการพูด ชั้นอนุบาล ปีที่ 2 จำนวน 1 ฉบับ และแบบประเมินความพึงพอใจ ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่มีต่อการ จัดกิจกรรมโดยใช้หนังสือนิทานประกอบภาพ จำนวน 1 ฉบับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมติฐานด้วย t-test for Dependent Samples
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของหนังสือนิทานประกอบ เพื่อส่งเสริมพัฒนาการทางภาษาด้านการพูด ชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีประสิทธิภาพ ( x- ) เท่ากับ 87.54 / 80.97
2. ความก้าวหน้าของพัฒนาการทางภาษาด้านการพูด ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่ทำกิจกรรม
โดยใช้หนังสือนิทานประกอบ ชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีค่าเท่ากับ 0.7034 หรือคิดเป็นร้อยละ 70.34
3. นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่ทำกิจกรรมโดยใช้หนังสือนิทานประกอบ ชั้นอนุบาล ปีที่ 2 มีคะแนนเฉลี่ยจากการทดสอบวัดพัฒนาการทางภาษาด้านการพูดหลังทำกิจกรรมสูงกว่า ก่อนทำกิจกรรม อย่างมีนัยสำคัญ ทางสถิติที่ระดับ .01
4. นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีความพึงพอใจ ต่อการจัดกิจกรรม โดยใช้ หนังสือนิทานประกอบ เพื่อส่งเสริมพัฒนาการทางภาษาด้านการพูด ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โดยรวม ทุกข้ออยู่ในระดับมากที่สุด ( x- = 4.61 ) เมื่อจำแนกเป็นรายข้อ พบว่า มีความพึงพอใจมากที่สุดทุกข้อ โดยข้อที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด ได้แก่ ภาพประกอบที่ใช้ในหนังสือ สวยงาม น่ารัก น่าดึงดูด (x- = 4.74 ) และข้อที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด ได้แก่ หนังสือมีขนาดที่พอดีไม่เล็กหรือใหญ่ (x- = 4.52 ) และ ความรู้ ที่ได้จากนิทานนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ ( x-= 4.52)