ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด คำกลอนสอนหลักการใช้
ภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 2
ผู้วิจัย นางสาวสมพร ลาโภ ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
โรงเรียนเทศบาลแป้นจันทร์กระจ่าง สังกัดเทศบาลเมืองสวรรคโลก
จังหวัดสุโขทัย
ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้เป็นการสร้างและพัฒนาหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด คำกลอนสอนหลักการใช้ภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาหนังสือส่งเสริมการอ่านให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 แล้วทดลองใช้เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของหนังสือส่งเสริมการอ่าน และศึกษาระดับความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อการเรียน
โดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1
ปีการศึกษา 2558 ของโรงเรียนเทศบาลแป้นจันทร์กระจ่าง สังกัดเทศบาลเมืองสวรรคโลก
จังหวัดสุโขทัย จำนวน 19 คน ซึ่งได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วย
หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด คำกลอนสอนหลักการใช้ภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 16 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
(ก่อนเรียน) จำนวน 20 ข้อ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน (หลังเรียน) จำนวน 20 ข้อ
และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน
ชุด คำกลอนสอนหลักการใช้ภาษาไทย จำนวน 10 ข้อ ใช้ระยะเวลาทดลองทั้งสิ้น 50 ชั่วโมง
โดยวิธีทดสอบก่อนเรียนด้วยแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน (ก่อนเรียน) จำนวน 20 ข้อ
แล้วจัดการเรียนการสอนโดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด คำกลอนสอนหลักการใช้ภาษาไทย
ทั้ง 16 เล่ม ติดต่อกันตามลำดับ หลังจากเรียนครบทั้ง 16 เล่มแล้ว ทดสอบหลังเรียนด้วยแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน (หลังเรียน) จำนวน 20 ข้อ และวัดระดับความพึงพอใจด้วยแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด คำกลอนสอนหลักการใช้ภาษาไทย จำนวน 10 ข้อ นำคะแนนวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน
มาวิเคราะห์หาค่าสถิติพื้นฐาน คือ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) แล้วเปรียบเทียบความรู้ความเข้าใจของนักเรียนก่อนกับหลังเรียนโดยหาค่าดัชนีประสิทธิผล (E.I.) นำคะแนนวัด
ความพึงพอใจของนักเรียนมาวิเคราะห์หาค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน แล้วนำค่าเฉลี่ย
ความพึงพอใจที่ได้ไปเปรียบเทียบกับเกณฑ์ระดับความพึงพอใจที่กำหนดไว้ เสร็จแล้วนำเสนอผล
ในรูปตารางประกอบคำบรรยาย ผลการวิจัยพบว่า
1) หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด คำกลอนสอนหลักการใช้ภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีคุณภาพอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.98,S.D. = 0.13) และมีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.53/84.74 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 เป็นไปตาม เกณฑ์ที่ตั้งไว้ สรุปได้ว่าหนังสือส่งเสริมการอ่านชุดนี้สามารถนำไปใช้พัฒนาความรู้ความเข้าใจในสาระที่ 4 หลักการใช้ภาษาไทยและช่วยส่งเสริมให้นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 เกิดนิสัยรักการอ่านได้จริง
2) ดัชนีประสิทธิผลของหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด คำกลอนสอนหลักการใช้ภาษาไทย
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีค่าเท่ากับ 0.7632 ซึ่งหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด คำกลอนสอนหลักการใช้ภาษาไทย มีความเป็นไปได้ที่จะช่วยให้นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจในสาระที่ 4 หลักการใช้ภาษาไทย และเกิดนิสัยรักการอ่าน สูงขึ้นร้อยละ 76.32 หนังสือส่งเสริมการอ่านที่นางสาวสมพร ลาโภ จัดทำขึ้นมีประสิทธิผล ตามเกณฑ์ดัชนีประสิทธิผลตั้งแต่
ร้อยละ 50 ขึ้นไป เป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้
3) นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด คำกลอนสอนหลักการใช้ภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 อยู่ในระดับมาก ( = 4.41, S.D. = 0.44)