บทคัดย่อ
การจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้การพัฒนาแบบฝึกพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำสระเปลี่ยนรูปและลดรูป ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เป็นการจัดการเรียนรู้ที่ส่งเสริมให้นักเรียนรู้จักคิด วิเคราะห์ ฝึกปฏิบัติ ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง และยังเป็นการปลูกฝังพื้นฐานการอ่านและการเขียนที่ดีให้กับนักเรียน ซึ่งในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาแบบฝึกพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำสระเปลี่ยนรูปและลดรูป ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) หาดัชนีประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้การพัฒนาแบบฝึกพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำสระเปลี่ยนรูปและลดรูป ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้การพัฒนาแบบฝึกพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำสระเปลี่ยนรูปและลดรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย และ4) ประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำสระเปลี่ยนรูปและลดรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการพัฒนาแบบฝึกพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำสระเปลี่ยนรูปและลดรูป ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ในครั้งนี้ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านกูวา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานราธิวาส เขต 2 ที่เรียนใน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 255ค มีจำนวน 2 ห้อง จำนวนนักเรียนทั้งสิ้น 49 คน แบ่งเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/1 จำนวน 24 คน และนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/2 จำนวน 25 คนที่เป็นกลุ่มตัวอย่างในการวิจัยครั้งนี้ โดยวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ได้แก่ 1) การพัฒนาแบบฝึกพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำสระเปลี่ยนรูปและลดรูป ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย จำนวน 5 เล่ม 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เป็นแบบทดสอบปรนัย จำนวน 20 ข้อ และแบบอัตนัย จำนวน 5 ข้อ และ 3) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้การพัฒนาแบบฝึกพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำสระเปลี่ยนรูปและลดรูป ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ผู้รายงานได้ดำเนินการสอนด้วยตนเอง ใช้เวลาทดลองสัปดาห์ละ 3 ครั้ง ครั้งละ 1 ชั่วโมง รวม 20 ชั่วโมง (ไม่รวมเวลาการทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน) สถิติที่ใช้ในการรายงานได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า
1. การพัฒนาแบบฝึกพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำสระเปลี่ยนรูปและลดรูป ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 64.66/94.83 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. การจัดกิจกรรมการเรียนรู้การพัฒนาแบบฝึกพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำสระเปลี่ยนรูปและลดรูป ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย มีดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.8537 หรือร้อยละ 85.37
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำสระแปรรูปและลดรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย มีคะแนนเพิ่มขึ้นกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำสระเปลี่ยนรูปและลดรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย มีความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับมาก
โดยสรุปการพัฒนาแบบฝึกพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำสระเปลี่ยนรูปและลดรูป ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ที่พัฒนาขึ้นมีคุณภาพในระดับที่ดีและมีประสิทธิภาพและประสิทธิผลเหมาะสมเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ สามารถนำไปจัดกิจกรรมการเรียนรู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ สามารถทำให้นักเรียนเกิดความสนใจในการเรียนและช่วยให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น จึงควรสนับสนุนให้นำไปใช้ในการจัดการเรียนการสอนและเผยแพร่ต่อไป