บทคัดย่อ
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อจัดทำหนังสือ ชุด นิทานชาดก เพื่อพัฒนาการอ่าน
การคิดวิเคราะห์ และการเขียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
2) เพื่อศึกษาอัตราพัฒนาการในการอ่าน การคิดวิเคราะห์ และการเขียน ของนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนโดยใช้หนังสือชุดนิทานชาดก 3) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถ
ในการอ่าน การคิดวิเคราะห์ และเขียนภาษาไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้โดยใช้หนังสือชุดนิทานชาดก และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้หนังสือชุดนิทานชาดก การวิจัยใช้แบบแผนการวิจัย
กึ่งทดลองแบบที่มีกลุ่มตัวอย่างกลุ่มเดียวและมีการทดสอบก่อนและหลังการทดลอง กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนบ้านหนองพอกน้อย
อำเภอคำตากล้า จังหวัดสกลนคร สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร
เขต 3 จำนวน 21 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ หนังสือชุดนิทานชาดก จำนวน 10 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้ หนังสือชุดนิทานชาดก จำนวน 20 แผน แบบทดสอบวัดความสามารถในการอ่าน การคิดวิเคราะห์ และการเขียนภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 แบบคู่ขนาน จำนวน 2 ฉบับ สำหรับการทดสอบก่อนเรียน 1 ฉบับ และทดสอบหลังเรียน 1 ฉบับ
ฉบับที่ 1 มีค่าความยากรายข้อระหว่าง 0.46 0.66 ค่าอำนาจจำแนกรายข้อระหว่าง 0.36 0.68 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ 0.84 ฉบับที่ 2 มีค่าความยากรายข้อระหว่าง 0.46 0.73 ค่าอำนาจจำแนกรายข้อระหว่าง 0.21 0.68 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ 0.86 และแบบสอบถามความ พึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนโดยใช้หนังสือชุดนิทานชาดก ซึ่งมีลักษณะเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 1 ฉบับ ซึ่งมีค่าอำนาจจำแนกรายข้อระหว่าง 0.806 0.895 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.98
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
และการทดสอบลำดับพิสัยวิลคอกซอน (Wilcoxon Signed Ranks Test)
ผลการวิจัย พบว่า
1. หนังสือชุดนิทานชาดก มีประสิทธิภาพ (E1) : (E2) เท่ากับ 86.61/86.02 เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ E1 : E2 เท่ากับ 80/80
2. อัตราพัฒนาการทักษะการอ่าน การคิดวิเคราะห์ และการเขียนภาษาไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนโดยใช้หนังสือชุดนิทานชาดก มีค่า ดังนี้
2.1 นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนโดยใช้หนังสือ ชุด นิทานชาดก มีคะแนนเฉลี่ยความก้าวหน้าในการอ่านอยู่ระหว่าง 8.9524 - 13.1429 มีอัตราพัฒนาการในด้านการอ่าน เท่ากับ 1.048 มีคะแนนเฉลี่ยความก้าวหน้าในการคิดวิเคราะห์อยู่ระหว่าง 8.33333 - 12.714 มีอัตราพัฒนาการในด้านการคิดวิเคราะห์ เท่ากับ 1.0952 และมีคะแนนเฉลี่ยความก้าวหน้าในการเขียนอยู่ระหว่าง 8.0476 - 12.6667 มีอัตราพัฒนาการในด้านการเขียน เท่ากับ 1.155
2.2 อัตราพัฒนาการทักษะการอ่าน การคิดวิเคราะห์ และการเขียนภาษาไทยของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนโดยใช้หนังสือ ชุด นิทานชาดก มีค่าเท่ากับ 16.76 หรือร้อยละ 37.24 ของคะแนนเต็ม
3. ผลการทดสอบสมมติฐานการเปรียบเทียบความสามารถ การอ่าน การคิดวิเคราะห์ และการเขียนภาษาไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 หลังการจัดการเรียนรู้โดยใช้หนังสือชุดนิทานชาดก มีค่า ดังนี้
3.1 ทักษะการอ่านของนักเรียนก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้โดยใช้หนังสือชุดนิทานชาดก แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .01 โดยความสามารถด้านการอ่านหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
3.2 ทักษะการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้โดยใช้หนังสือชุดนิทานชาดก แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .01 โดยความสามารถด้านการคิดวิเคราะห์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
3.3 ทักษะการเขียนของนักเรียนก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้โดยใช้หนังสือชุดนิทานชาดก แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .01 โดยความสามารถด้านการเขียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
4. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ต่อการเรียนโดยใช้หนังสือ
ชุดนิทานชาดก เพื่อพัฒนาการอ่าน การคิดวิเคราะห์ และการเขียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยรวมอยู่ในระดับมาก