ชื่อเรื่อง รายงานผลการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนการสอน
เรื่อง รหัสแห่งชีวิตใกล้ชิดสิ่งแวดล้อม กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ชื่อผู้รายงาน นางจิราพร แก่นแก้ว
สังกัด โรงเรียนเทศบาล ๔ เจริญอุปถัมภ์ปัญญาธร
ปีที่จัดทำ 2558
บทคัดย่อ
รายงานการผลการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนการสอน เรื่อง รหัสแห่งชีวิตใกล้ชิดสิ่งแวดล้อม กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยมีความมุ่งหมายของการศึกษา เพื่อพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนการสอน เรื่อง รหัสแห่งชีวิตใกล้ชิดสิ่งแวดล้อมกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 3 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อหาประสิทธิผลของเอกสารประกอบการเรียนการสอน เรื่อง รหัสแห่งชีวิตใกล้ชิดสิ่งแวดล้อม กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนการสอน เรื่อง รหัสแห่งชีวิตใกล้ชิด สิ่งแวดล้อม กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ก่อนเรียนและหลังเรียน และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนการสอน เรื่อง รหัสแห่งชีวิตใกล้ชิดสิ่งแวดล้อม กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1 ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนเทศบาล ๔ เจริญอุปถัมภ์ปัญญาธร สังกัดเทศบาลเมืองพนัสนิคม จังหวัดชลบุรี จำนวน 28 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ เอกสารประกอบการเรียนการสอน เรื่อง รหัสแห่งชีวิตใกล้ชิดสิ่งแวดล้อม กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 7 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง รหัสแห่งชีวิตใกล้ชิดสิ่งแวดล้อม กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่ผู้รายงานพัฒนาขึ้นเป็นข้อสอบแบบเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ แบบสอบถามวัดความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนการสอน เรื่อง รหัสแห่งชีวิตใกล้ชิดสิ่งแวดล้อม กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ และการทดสอบค่าที (ttest for dependent Samples)
ผลการศึกษาพบว่า
1. การพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนการสอน เรื่อง รหัสแห่งชีวิตใกล้ชิดสิ่งแวดล้อม กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.73/81.56 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. เอกสารประกอบการเรียนการสอน เรื่อง รหัสแห่งชีวิตใกล้ชิดสิ่งแวดล้อม กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิผลเท่ากับ 0.6996
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนรู้เอกสารประกอบการเรียนการสอน เรื่อง รหัสแห่งชีวิตใกล้ชิดสิ่งแวดล้อม กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 คะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนการสอน เรื่อง รหัสแห่งชีวิตใกล้ชิดสิ่งแวดล้อม กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 อยู่ในระดับความพึงพอใจมาก