ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนการสอน
เรื่อง เรียนรู้จักสานอาชีพพื้นบ้านพนัสนิคม
กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ชื่อผู้รายงาน นายกฤษณะ เสถียร
สังกัด โรงเรียนเทศบาล ๔ เจริญอุปถัมภ์ปัญญาธร
สังกัดเทศบาลเมืองพนัสนิคม จังหวัดชลบุรี
ปีที่จัดทำ 2558
บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนการสอน เรื่อง เรียนรู้จักสานอาชีพพื้นบ้านพนัสนิคม กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ความมุ่งหมายของการศึกษา
1) เพื่อพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนการสอน เรื่อง เรียนรู้จักสานอาชีพพื้นบ้านพนัสนิคม กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของเอกสารประกอบการเรียนการสอน เรื่อง เรียนรู้จักสานอาชีพพื้นบ้านพนัสนิคม กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนการสอน เรื่อง เรียนรู้จักสานอาชีพพื้นบ้านพนัสนิคม
กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยเอกสารประกอบการเรียนการสอนเรื่อง เรียนรู้จักสานอาชีพพื้นบ้านพนัสนิคม กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนเทศบาล ๔ เจริญอุปถัมภ์ปัญญาธร สังกัดเทศบาลเมืองพนัสนิคม จังหวัดชลบุรี จำนวน 27 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ เอกสารประกอบการเรียนการสอน เรื่อง เรียนรู้
จักสานอาชีพพื้นบ้านพนัสนิคม กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 5 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง เรียนรู้จักสานอาชีพพื้นบ้านพนัสนิคม กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 แบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก 30 ข้อ 30 คะแนน และแบบวัดความพึงพอใจที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนด้วยเอกสารประกอบการเรียนการสอน เรื่อง เรียนรู้จักสานอาชีพพื้นบ้านพนัสนิคม กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 แบบมาตราส่วน (Rating Scale) ประมาณค่า 5 อันดับ จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และt-test (Dependent-Samples)
ผลการศึกษา
1. การพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนการสอนเรื่อง เรียนรู้จักสานอาชีพพื้นบ้านพนัสนิคม กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 86.36/82.89 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของเอกสารประกอบการเรียนการสอน เรื่อง เรียนรู้จักสานอาชีพพื้นบ้านพนัสนิคม กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เท่ากับ 0.7111
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนรู้ด้วยเอกสารประกอบการเรียนการสอน เรื่อง เรียนรู้จักสานอาชีพพื้นบ้านพนัสนิคม กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยเอกสารประกอบการเรียนการสอน เรื่อง เรียนรู้จักสานอาชีพพื้นบ้านพนัสนิคม กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 อยู่ในระดับมาก