ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
การพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญจากบทร้อยกรอง ที่เน้นการอ่านเชิงวิเคราะห์

การพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญจากบทร้อยกรอง ที่เน้นการอ่านเชิงวิเคราะห์

ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2556 โรงเรียนท่าวังผาพิทยาคม

อำเภอท่าวังผา จังหวัดน่าน

ผู้ศึกษา นางณัฐกา คำวัง

บทคัดย่อ

การศึกษษครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ หาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญจากบทร้อยกรอง ที่เน้นการอ่านเชิงวิเคราะห์ เพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญจากบทร้อยกรอง ที่เน้นการอ่านเชิงวิเคราะห์ ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจต่อการเรียน เรื่อง การอ่านจับใจความสำคัญจากบทร้อยกรอง โดยใช้แบบฝึกทักษะที่เน้นการอ่านเชิงวิเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/3

กลุ่มตัวอย่าง เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2556 ของโรงเรียนท่าวังผาพิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 37 จำนวน 38 คน โดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Selected) ใช้เวลาในการฝึกทักษะ จำนวน 10 ชั่วโมง

ผลการวิเคราะห์ข้อมูล ปรากฏว่า

1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญจากบทร้อยกรอง ที่เน้นการอ่านเชิงคิดวิเคราะห์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/3 นักเรียนจำนวน 38 คน ในปีการศึกษา 2556 ที่สร้างขึ้นตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 นั้นปรากฏว่า แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญจากบทร้อยกรอง ที่เน้นการอ่านเชิงคิดวิเคราะห์ มีประสิทธิภาพ 86.16/80.18 สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 เมื่อนำไปผลของการทดลองไปเปรียบเทียบความสามารถในการใช้คำระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

2. ความพึงพอใจต่อการเรียนกลุ่มสาระภาษาไทย ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/3 จำนวน 38 คน ในปีการศึกษา 2556 ที่ได้รับการสอนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญจากบทร้อยกรอง ที่เน้นการอ่านเชิงคิดวิเคราะห์ ที่สร้างขึ้นนั้นปรากฏว่า นักเรียนมีความพึงพอใจต่อแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญจากบทร้อยกรอง ที่เน้นการอ่านเชิงคิดวิเคราะห์ โดยภาพรวมอยู่ในระดับพอใจมากที่สุด คิดเป็นร้อยละ 54.21 และมีค่าเฉลี่ย (x̄) = 20.6 รายการที่นักเรียนมีความพึงพอใจมากที่สุดได้แก่ ด้านผู้สอน คิดเป็นร้อยละ 91.05 และมีค่าเฉลี่ย(x̄) = 34.6 รองลงมาคือด้านเนื้อหา คิดเป็นร้อยละ 66.32 และมีค่าเฉลี่ย (x̄) = 25.2 และ ด้านเครื่องมือวัด คิดเป็นร้อยละ 60.53 และมีค่าเฉลี่ย (x̄) = 23.0 ตามลำดับ แสดงว่านักเรียนมีความพึงพอใจแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญจากบทร้อยกรอง ที่การอ่านเชิงคิดวิเคราะห์ อยู่ในระดับมากที่สุดเป็นไปตามวัตถุประสงค์ในการพัฒนาที่ตั้งไว้

โพสต์โดย ครูตาล : [1 ส.ค. 2559 เวลา 20:35 น.]
อ่าน [4118] ไอพี : 183.89.130.17
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โพสต์โดย

คุณ -

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 31,318 ครั้ง
ขนาดของหน่วยความจำและขนาดของภาพเมื่อนำไปอัด
ขนาดของหน่วยความจำและขนาดของภาพเมื่อนำไปอัด

เปิดอ่าน 508 ครั้ง
เหตุผลที่ควรเลือกใช้แฟลชไดร์ฟสำรองข้อมูลสำคัญ ๆ แทนการจัดเก็บบนคลาวด์
เหตุผลที่ควรเลือกใช้แฟลชไดร์ฟสำรองข้อมูลสำคัญ ๆ แทนการจัดเก็บบนคลาวด์

เปิดอ่าน 52,878 ครั้ง
เพลง "วันแม่"
เพลง "วันแม่"

เปิดอ่าน 7,498 ครั้ง
อย่ากวดวิชาอย่างเดียว
อย่ากวดวิชาอย่างเดียว

เปิดอ่าน 774 ครั้ง
เบญจศีล
เบญจศีล

เปิดอ่าน 56,157 ครั้ง
การเขียนรายงานโครงงานวิทยาศาสตร์
การเขียนรายงานโครงงานวิทยาศาสตร์

เปิดอ่าน 9,170 ครั้ง
ฟรีแวร์สำหรับแสดงและแก้ไขรูปภาพ
ฟรีแวร์สำหรับแสดงและแก้ไขรูปภาพ

เปิดอ่าน 15,634 ครั้ง
แว่นกันแดดแฟชั่น สวย เสี่ยง
แว่นกันแดดแฟชั่น สวย เสี่ยง

เปิดอ่าน 42,681 ครั้ง
พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2560 (ฉบับที่ 2)
พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2560 (ฉบับที่ 2)

เปิดอ่าน 28,968 ครั้ง
การถ่ายภาพมาโคร MACRO PHOTOGRAPHY
การถ่ายภาพมาโคร MACRO PHOTOGRAPHY

เปิดอ่าน 24,734 ครั้ง
เหตุผลที่ต้องซื้อ "กล้องดิจิตอล"
เหตุผลที่ต้องซื้อ "กล้องดิจิตอล"

เปิดอ่าน 21,391 ครั้ง
ภาษาและอักษรไทย
ภาษาและอักษรไทย

เปิดอ่าน 67,384 ครั้ง
เคล็ดลับ10 ข้อในการจำศัพท์ภาษาอังกฤษ
เคล็ดลับ10 ข้อในการจำศัพท์ภาษาอังกฤษ

เปิดอ่าน 18,318 ครั้ง
การสื่อสารของแมลง : การเต้นรำของผึ้ง
การสื่อสารของแมลง : การเต้นรำของผึ้ง

เปิดอ่าน 15,692 ครั้ง
แอบดูไลน์ เป็นไปได้หรือไม่
แอบดูไลน์ เป็นไปได้หรือไม่

เปิดอ่าน 62,786 ครั้ง
Verb Tenses (Present Tenses )
Verb Tenses (Present Tenses )
เปิดอ่าน 14,867 ครั้ง
คำวิจารณ์การศึกษาไทย โดยพระราชญาณกวี โซเชียลแชร์ที่อ่านแล้วต้องคิดตาม
คำวิจารณ์การศึกษาไทย โดยพระราชญาณกวี โซเชียลแชร์ที่อ่านแล้วต้องคิดตาม
เปิดอ่าน 23,208 ครั้ง
ภาษาเขียนและตัวอักษร
ภาษาเขียนและตัวอักษร
เปิดอ่าน 13,478 ครั้ง
การทำบุญสะเดาะเคราะห์
การทำบุญสะเดาะเคราะห์
เปิดอ่าน 25,784 ครั้ง
นานาสาระ เกี่ยวกับความเชื่อ แก้เคล็ด ถือเคล็ด
นานาสาระ เกี่ยวกับความเชื่อ แก้เคล็ด ถือเคล็ด

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ