ก
การพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญจากบทร้อยกรอง ที่เน้นการอ่านเชิงวิเคราะห์
ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2556 โรงเรียนท่าวังผาพิทยาคม
อำเภอท่าวังผา จังหวัดน่าน
ผู้ศึกษา นางณัฐกา คำวัง
บทคัดย่อ
การศึกษษครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ หาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญจากบทร้อยกรอง ที่เน้นการอ่านเชิงวิเคราะห์ เพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญจากบทร้อยกรอง ที่เน้นการอ่านเชิงวิเคราะห์ ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจต่อการเรียน เรื่อง การอ่านจับใจความสำคัญจากบทร้อยกรอง โดยใช้แบบฝึกทักษะที่เน้นการอ่านเชิงวิเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/3
กลุ่มตัวอย่าง เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2556 ของโรงเรียนท่าวังผาพิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 37 จำนวน 38 คน โดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Selected) ใช้เวลาในการฝึกทักษะ จำนวน 10 ชั่วโมง
ผลการวิเคราะห์ข้อมูล ปรากฏว่า
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญจากบทร้อยกรอง ที่เน้นการอ่านเชิงคิดวิเคราะห์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/3 นักเรียนจำนวน 38 คน ในปีการศึกษา 2556 ที่สร้างขึ้นตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 นั้นปรากฏว่า แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญจากบทร้อยกรอง ที่เน้นการอ่านเชิงคิดวิเคราะห์ มีประสิทธิภาพ 86.16/80.18 สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 เมื่อนำไปผลของการทดลองไปเปรียบเทียบความสามารถในการใช้คำระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
2. ความพึงพอใจต่อการเรียนกลุ่มสาระภาษาไทย ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/3 จำนวน 38 คน ในปีการศึกษา 2556 ที่ได้รับการสอนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญจากบทร้อยกรอง ที่เน้นการอ่านเชิงคิดวิเคราะห์ ที่สร้างขึ้นนั้นปรากฏว่า นักเรียนมีความพึงพอใจต่อแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญจากบทร้อยกรอง ที่เน้นการอ่านเชิงคิดวิเคราะห์ โดยภาพรวมอยู่ในระดับพอใจมากที่สุด คิดเป็นร้อยละ 54.21 และมีค่าเฉลี่ย (x̄) = 20.6 รายการที่นักเรียนมีความพึงพอใจมากที่สุดได้แก่ ด้านผู้สอน คิดเป็นร้อยละ 91.05 และมีค่าเฉลี่ย(x̄) = 34.6 รองลงมาคือด้านเนื้อหา คิดเป็นร้อยละ 66.32 และมีค่าเฉลี่ย (x̄) = 25.2 และ ด้านเครื่องมือวัด คิดเป็นร้อยละ 60.53 และมีค่าเฉลี่ย (x̄) = 23.0 ตามลำดับ แสดงว่านักเรียนมีความพึงพอใจแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญจากบทร้อยกรอง ที่การอ่านเชิงคิดวิเคราะห์ อยู่ในระดับมากที่สุดเป็นไปตามวัตถุประสงค์ในการพัฒนาที่ตั้งไว้