ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้ชุดการเรียน เรื่อง พุทธประวัติ ประวัติพุทธสาวก พุทธสาวิกา ศาสนิกชนตัวอย่าง และชาดก รายวิชาสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรมพื้นฐาน 2 รหัสวิชา ส31102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ชื่อผู้ศึกษา นางสาวอลิษา นามวงษ์
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
กลุ่มสาระการเรียนรู้ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
ปีที่ศึกษา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดการเรียน เรื่อง พุทธประวัติ ประวัติพุทธสาวก พุทธสาวิกา ศาสนิกชนตัวอย่าง และชาดก รายวิชาสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรมพื้นฐาน 2 รหัสวิชา ส31102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน จากการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดการเรียนพุทธประวัติ ประวัติพุทธสาวก พุทธสาวิกา ศาสนิกชนตัวอย่าง และชาดก รายวิชาสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรมพื้นฐาน 2 รหัสวิชา ส31102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่ผ่านการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดการเรียน เรื่อง พุทธ-ประวัติ ประวัติพุทธสาวก พุทธสาวิกา ศาสนิกชนตัวอย่าง และชาดก รายวิชาสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรมพื้นฐาน 2 รหัสวิชา ส31102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนยางชุมน้อยพิทยาคม จำนวน 44 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วยชุดการเรียนเรื่อง พุทธประวัติ ประวัติพุทธสาวก พุทธสาวิกา ศาสนิกชนตัวอย่าง และชาดก รายวิชาสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรมพื้นฐาน 2 รหัสวิชา ส31102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเป็นแบบปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ โดยใช้ทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนต่อชุดการเรียน จำนวน 20 ข้อ และแผนการจัดการเรียนรู้ประกอบชุดการเรียน จำนวน 10 แผน
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่า t ( t test )
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดการเรียนเรื่อง พุทธประวัติ ประวัติพุทธสาวก พุทธสาวิกา ศาสนิกชนตัวอย่าง และชาดก รายวิชาสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรมพื้นฐาน 2 รหัสวิชา ส31102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 87.96/88.49 แสดงว่าชุดการเรียนที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ที่เรียนด้วยชุดการเรื่อง พุทธประวัติ
ประวัติพุทธสาวก พุทธสาวิกา ศาสนิกชนตัวอย่าง และชาดก รายวิชาสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรมพื้นฐาน 2 รหัสวิชา ส31102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีคะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนที่เรียนด้วยชุดการเรียนเรื่อง พุทธประวัติ ประวัติพุทธสาวก พุทธสาวิกา ศาสนิกชนตัวอย่าง และชาดก รายวิชาสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรมพื้นฐาน 2 รหัสวิชา
ส31102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีความพึงพอใจต่อชุดการเรียนในระดับความพึงพอใจมากที่สุด
สรุปผลการศึกษาได้ว่า การจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดการเรียนเรื่อง พุทธประวัติ ประวัติพุทธสาวก พุทธสาวิกา ศาสนิกชนตัวอย่าง และชาดก รายวิชาสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรมพื้นฐาน 2 รหัสวิชา ส31102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 สามารถช่วยให้นักเรียนเรียนรู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ มีความรู้ ความสามารถ มีพัฒนาการทางด้านการเรียนสูงขึ้นเป็นที่น่าพอใจ