การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะ
เรื่องการบวกและการลบ เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระคณิตศาสตร์
เรื่องการบวกและการลบ โดยใช้แบบฝึกทักษะและเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน
ต่อการเรียนการสอนโดยการใช้แบบฝึกทักษะเรื่องการบวกและการลบ สำหรับนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนปางหัดสหศาสตร์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4
ประชากรที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียน
ปางหัดสหศาสตร์ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 15 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ แบบฝึกทักษะ เรื่องการบวกและการลบ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่องการบวกและการลบ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้แบบฝึกทักษะ เรื่องการบวกและการลบ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนปางหัดสหศาสตร์ การเก็บรวบรวมข้อมูลโดยนำคะแนนระหว่างเรียนและคะแนนหลังเรียนวิเคราะห์หาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะ หาค่าเฉลี่ย ค่าเฉลี่ยร้อยละและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า ประสิทธิภาพรวมของแบบฝึกทักษะ เรื่องการบวกและ
การลบ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีค่าเท่ากับ 86.04/87.11 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่องการบวกและการลบ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 คะแนนเฉลี่ยหลังเรียนเท่ากับ 26.13 คิดเป็นร้อยละ 87.11 ซึ่งสูงกว่าคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียน และสูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 65 ที่โรงเรียนกำหนด และ
ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อ การจัดการเรียนรู้ โดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่องการบวกและการลบ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 อยู่ในระดับมากที่สุด