ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
การพัฒนาแบบฝึกทักษะโจทย์ปัญหาวิชาคณิตศาสตร์ เรื่องเศษส่วน โดยใช้ภาพการ์ตูนลายเส้น สำหรับนักเรียนชั้น

ผู้รายงาน นางศิริพร งามขำ

ปีการศึกษาที่พิมพ์ 2557

บทคัดย่อ

รายงานผลการพัฒนาแบบฝึกทักษะโจทย์ปัญหาวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง เศษส่วน โดยใช้ภาพการ์ตูนลายเส้น สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เป็นการสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะโจทย์ปัญหาเศษส่วน วิชาคณิตศาสตร์ โดยใช้ภาพการ์ตูนลายเส้น สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 การศึกษาและพัฒนาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ คือ (1) เพื่อพัฒนาและหาค่าประสิทธิภาพของการพัฒนาแบบฝึกทักษะโจทย์ปัญหาวิชาคณิตศาสตร์ เรื่องเศษส่วน โดยใช้ภาพ

การ์ตูนลายเส้น สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อประเมินผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง โจทย์ปัญหาเศษส่วน ก่อนและหลังการใช้แบบฝึกทักษะโจทย์ปัญหาวิชาคณิตศาสตร์ เรื่องเศษส่วน โดยใช้ภาพการ์ตูนลายเส้น สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 (3) เพื่อประเมินความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะโจทย์ปัญหาวิชาคณิตศาสตร์ เรื่องเศษส่วน โดยใช้ภาพการ์ตูนลายเส้น สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5ประชากรได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่กำลังศึกษา ในโรงเรียนวัดสระลงเรือ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาญจนบุรี เขต 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 17 คนแบบแผนการศึกษา ใช้การทดลองแบบ Pre Experimental Design แบบกลุ่มเดี่ยวสอบก่อนและหลัง One Group Pretest Posttest Design เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย (1) แบบฝึกทักษะโจทย์ปัญหาวิชาคณิตศาสตร์ เรื่องเศษส่วน โดยใช้ภาพการ์ตูนลายเส้น สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5โดยมีเนื้อหาให้นักเรียนเรียนรู้ 5 เรื่อง (2) แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง โจทย์ปัญหาเศษส่วนประกอบการจัดการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะโจทย์ปัญหาวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง เศษส่วน โดยใช้ภาพการ์ตูนลายเส้น สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 15 แผน เวลาเรียน 15 ชั่วโมง (3) แบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะโจทย์ปัญหาวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง เศษส่วน โดยใช้ภาพการ์ตูนลายเส้น จำนวน 30 ข้อ (4) แบบสอบถามความคิดเห็นของผู้เรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะโจทย์ปัญหาวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง เศษส่วน โดยใช้ภาพการ์ตูนลายเส้น สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 10 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการใช้ค่าสถิติร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( ) ค่าt–test แบบ Dependent และการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis) แล้วนำเสนอแบบพรรณนาความ

สรุปผลการศึกษาพบว่า

1. ผลการพัฒนาและหาค่าประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะโจทย์ปัญหาวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง เศษส่วน โดยใช้ภาพการ์ตูนลายเส้น สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 พบว่าแบบฝึกทักษะโจทย์ปัญหาวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง เศษส่วน โดยใช้ภาพการ์ตูนลายเส้น สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ทั้ง 5 เล่ม มีค่าดัชนีความสอดคล้องระหว่าง 0.80–1.00 ค่าประสิทธิภาพแบบเดี่ยว (Individual Tryout) เท่ากับ 64.67/64.44 ซึ่งต่ำกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้คือ 80/80 ค่าประสิทธิภาพแบบกลุ่มย่อย (Small Group Tryout) เท่ากับ 71.11/70.33 ซึ่งต่ำกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้คือ 80/80 และแบบฝึกทักษะโจทย์ปัญหาวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง เศษส่วน โดยใช้ภาพการ์ตูนลายเส้น สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีค่าประสิทธิภาพแบบภาคสนาม (Filed Tryout) เท่ากับ 81.00/86.55 ซึ่งเป็นไปเกณฑ์ที่กำหนดไว้คือ 80/80 และเมื่อนำแบบฝึกทักษะโจทย์ปัญหาวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง เศษส่วน โดยใช้ภาพการ์ตูนลายเส้น สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มาใช้จริงกับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 ที่เป็นประชากร จำนวน 17 คน ได้ค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 83.88/86.08 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้คือ 80/80

2. ผลการวิเคราะห์ข้อมูล พบว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง โจทย์ปัญหาเศษส่วน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ก่อนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะโจทย์ปัญหาวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง เศษส่วน โดยใช้ภาพการ์ตูนลายเส้น แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ซึ่งยอมรับสมมติฐานการศึกษาที่กำหนดไว้ โดยมีผลการเรียนหลังจัดกิจกรรมการเรียนรู้ สูงกว่าก่อนจัดกิจกรรมการเรียนรู้

3. ผลการประเมินความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะโจทย์ปัญหาวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง เศษส่วน โดยใช้ภาพการ์ตูนลายเส้น สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ในภาพรวมพบว่าอยู่ในระดับมาก

โพสต์โดย mod : [31 ก.ค. 2559 เวลา 19:42 น.]
อ่าน [4494] ไอพี : 125.25.46.196
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โพสต์โดย

คุณ -

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 21,947 ครั้ง
รู้จักวิตามิน H
รู้จักวิตามิน H

เปิดอ่าน 30,556 ครั้ง
เคล็ดลับการทำให้หน้าเรียวกระชับใน 3 นาที
เคล็ดลับการทำให้หน้าเรียวกระชับใน 3 นาที

เปิดอ่าน 75,860 ครั้ง
DIY วิธีทำหน้ากากอนามัยแบบมีช่องใส่แผ่นกรอง สามารถซักแล้วนำกลับมาใช้ได้ใหม่
DIY วิธีทำหน้ากากอนามัยแบบมีช่องใส่แผ่นกรอง สามารถซักแล้วนำกลับมาใช้ได้ใหม่

เปิดอ่าน 31,904 ครั้ง
"วาสนา" ดีจากไหน ลองดูที่ "เส้นวาสนา" จากลายมือกัน
"วาสนา" ดีจากไหน ลองดูที่ "เส้นวาสนา" จากลายมือกัน

เปิดอ่าน 11,131 ครั้ง
ว่าด้วยใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูของญี่ปุ่น
ว่าด้วยใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูของญี่ปุ่น

เปิดอ่าน 12,062 ครั้ง
ดูให้รู้ : โรงเรียนสร้างเด็กสุดยอดผู้นำ
ดูให้รู้ : โรงเรียนสร้างเด็กสุดยอดผู้นำ

เปิดอ่าน 82,186 ครั้ง
"ครูผู้เสียสละ" ภาพยนตร์สั้นเชิดชูพระคุณครู เนื่องในวันครู พ.ศ.2563 โดย เซเว่นอีเลฟเว่น
"ครูผู้เสียสละ" ภาพยนตร์สั้นเชิดชูพระคุณครู เนื่องในวันครู พ.ศ.2563 โดย เซเว่นอีเลฟเว่น

เปิดอ่าน 21,962 ครั้ง
ปรากฏการณ์ดาราศาสตร์...ตลอดปี 2556
ปรากฏการณ์ดาราศาสตร์...ตลอดปี 2556

เปิดอ่าน 13,885 ครั้ง
มาดามคูรี : เคมี
มาดามคูรี : เคมี

เปิดอ่าน 1,448 ครั้ง
Intrend ให้แบบไม่ OUT กับ 5 รูปแบบการสอน Active Learning ที่ครูต้องใช้ในยุคนี้
Intrend ให้แบบไม่ OUT กับ 5 รูปแบบการสอน Active Learning ที่ครูต้องใช้ในยุคนี้

เปิดอ่าน 106,677 ครั้ง
มรรค 8 ( อัฏฐังคิกมรรค )
มรรค 8 ( อัฏฐังคิกมรรค )

เปิดอ่าน 8,774 ครั้ง
ตาดีดี ลองดูซิ "กูเกิ้ล" ปรับโลโก้ใหม่ตรงไหน เขาบอกว่ามีการเขยื้อนองศา เพื่อให้สมดุลย์ ?
ตาดีดี ลองดูซิ "กูเกิ้ล" ปรับโลโก้ใหม่ตรงไหน เขาบอกว่ามีการเขยื้อนองศา เพื่อให้สมดุลย์ ?

เปิดอ่าน 15,198 ครั้ง
Web 2.0
Web 2.0

เปิดอ่าน 17,631 ครั้ง
เทคนิคไร้สาระกะอีเบย์ 6 ใช้ google เพื่อช่วยยกระดับภาษาอังกฤษ
เทคนิคไร้สาระกะอีเบย์ 6 ใช้ google เพื่อช่วยยกระดับภาษาอังกฤษ

เปิดอ่าน 9,608 ครั้ง
เผย"แรม"รุ่นใหม่-มาตรฐานใหม่ต้องเก็บความจำไว้ได้แม้ไม่มีไฟฟ้า
เผย"แรม"รุ่นใหม่-มาตรฐานใหม่ต้องเก็บความจำไว้ได้แม้ไม่มีไฟฟ้า

เปิดอ่าน 10,596 ครั้ง
วิวาห์ใต้สมุทรตรัง 2010
วิวาห์ใต้สมุทรตรัง 2010
เปิดอ่าน 12,060 ครั้ง
ระวัง! หยุดหายใจขณะหลับ
ระวัง! หยุดหายใจขณะหลับ
เปิดอ่าน 839 ครั้ง
"โฉนดที่ดิน" เคลือบ เท่ากับ "ชำรุด"
"โฉนดที่ดิน" เคลือบ เท่ากับ "ชำรุด"
เปิดอ่าน 14,321 ครั้ง
ADSL ทำงานอย่างไร?
ADSL ทำงานอย่างไร?
เปิดอ่าน 12,211 ครั้ง
เจาะนวัตกรรม 4 ล้อ ในปี 2553
เจาะนวัตกรรม 4 ล้อ ในปี 2553

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ