ผู้รายงาน นางสาวจิรา พงศ์ทองเมือง
สถานที่ / ปีการศึกษา โรงเรียนบ้านไสยูงปัก อำเภอนาบอน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา เขต ๒ / ปีการศึกษา ๒๕๕๘
รายงานผลการใช้แบบฝึกเสริมทักษะเพื่อพัฒนาการอ่านจับใจความ สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ กลุ่มสาระการเรียนรูภาษาไทย มีวัตถุประสงค์เพื่อ ๑) สร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะเพื่อพัฒนาการอ่านจับใจความ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ๒) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ ก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้ โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ ๓) ศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ
ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ ภาคเรียนที่ ๒
ปีการศึกษา ๒๕๕๘ โรงเรียนในศูนย์เครือข่าย ๓ ตำบลนาบอน อำเภอนาบอน สังกัดสำนักงาน เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต ๒ จำนวน ๔ โรงเรียน ซึ่งมีสภาพปัญหาและลักษณะโดยทั่วไปของนักเรียนรวมทั้งผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนใกล้เคียงกัน ได้แก่ โรงเรียนบ้านไสยูงปัก โรงเรียนบ้านไสโป๊ะ โรงเรียนชุมชนวัดอัมพวัน และโรงเรียนวัดเทวสิทธิ์ มีนักเรียนทั้งหมด ๖๐ คน
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการทดลองได้แก่นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ โรงเรียนบ้านไสยูงปัก สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต ๒ ภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา
๒๕๕๘ จำนวน ๑ ห้องเรียน รวม ๘ คน โดยเลือกแบบเจาะจงเพราะมี ๑ ห้องเรียน
เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ประกอบด้วย ๑) แบบฝึกเสริมทักษะเพื่อพัฒนาการ
อ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ ประกอบด้วยเนื้อหา จำนวน ๖ เล่ม ๒) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน ๓๐ ข้อ ๓) แบบสอบถามวัดความความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะเพื่อพัฒนาการอ่านจับใจความจำนวน ๒๐ ข้อ เป็นแบบสอบถามมาตราประมาณค่า (Rating scale) วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าเฉลี่ย (X-bar ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D )หาค่าประสิทธิภาพของแบบฝึก (E1/E2) และทดสอบสมมติฐานโดยใช้ค่าที (T test)
ผลการวิจัยพบว่า
๑. แบบฝึกเสริมทักษะเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความ สาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ มีประสิทธิภาพ ๘๒/๘๘ ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้
๒. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะเพื่อพัฒนา การอ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ สูงกว่า ก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ ๐.๐๕
๓. ความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะโดยรวมอยู่ในระดับมาก