บทคัดย่อ
การศึกษา เรื่องการเสริมสร้างทักษะชีวิตและครอบครัว โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป ชุดการเสริมสร้างทักษะชีวิตและครอบครัว ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา โรงเรียนชุมชนบ้านเหมืองจี้ ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์1). เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของบทเรียนสำเร็จรูป ชุดการเสริมสร้างทักษะชีวิตและครอบครัว ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและ พลศึกษา ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2). เพื่อเปรียบเทียบการเสริมสร้างทักษะชีวิตและครอบครัว ก่อนและหลังการใช้บทเรียนสำเร็จรูป ชุดการเสริมสร้างทักษะชีวิตและครอบครัว ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา 3). เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการใช้บทเรียนสำเร็จรูป ชุดการเสริมสร้างทักษะชีวิตและครอบครัว ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ประชากรที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้คือ นักเรียนชายหญิงที่กำลังศึกษาอยู่ในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนชุมชนบ้านเหมืองจี้ ตำบลเหมืองจี้ อำเภอเมือง จังหวัดลำพูน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา ลำพูน เขต 1 จำนวน 13 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ได้แก่ 1).บทเรียนสำเร็จรูป ชุดการเสริมสร้างทักษะชีวิตและครอบครัว จำนวน 15 เล่ม 2).แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ จำนวน 17 แผน 3). แบบทดสอบ เรื่องการเสริมสร้างทักษะชีวิตและครอบครัว จำนวน 1 ชุด 30 ข้อ ข้อละ 1 คะแนน
ผลการศึกษาพบว่า
1.การศึกษา เรื่องการเสริมสร้างทักษะชีวิตและครอบครัว โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป ชุดการเสริมสร้างทักษะชีวิตและครอบครัว ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา โรงเรียนชุมชนบ้านเหมืองจี้ ปรากฏดังนี้
ผลการหาประสิทธิภาพของบทเรียนสำเร็จรูป ชุดการเสริมสร้างทักษะชีวิตและครอบครัว ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา มีประสิทธิภาพ E1/ E2 เท่ากับ 96.10 / 92.31 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้คือร้อยละ 80.00/80.00 ซึ่งสอดคล้องกับสมมติฐานข้อ ที่ 1
ผลการเปรียบเทียบการเสริมสร้างทักษะชีวิตและครอบครัว ก่อนและหลังการใช้บทเรียนสำเร็จรูป ชุดการเสริมสร้างทักษะชีวิตและครอบครัว ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้ สุขศึกษาและพลศึกษา นักเรียนมีความสามารถทำแบบทดสอบก่อนเรียนมีคะแนนค่าเฉลี่ย 9.15 จากคะแนนเต็ม 30 คะแนนและมีความสามารถทำแบบทดสอบหลังเรียนมีค่าเฉลี่ย 27.69 จากคะแนนเต็ม 30 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 92.31 หลังการใช้บทเรียนสำเร็จรูป ชุดการเสริมสร้างทักษะชีวิตและครอบครัว ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีการเสริมสร้างทักษะชีวิตและครอบครัวสูงกว่าก่อนการใช้บทเรียนสำเร็จรูป ชุดการเสริมสร้างทักษะชีวิตและครอบครัว โดยมีผลการพัฒนาเฉลี่ย 18.54 ความก้าวหน้าร้อยละ 92.31ซึ่งสอดคล้องกับสมมติฐานข้อที่ 2
ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการใช้บทเรียนสำเร็จรูป ชุดการเสริมสร้างทักษะ ชีวิตและครอบครัว ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา พบว่า นักเรียน มีความพึงพอใจต่อการใช้บทเรียนสำเร็จรูป ชุดการเสริมสร้างทักษะชีวิตและครอบครัว โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย 4.72 เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่านักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุดทุกข้อโดยมีค่าเฉลี่ยตั้งแต่ 4.51 4.96 สอดคล้องกับสมมติฐานข้อที่ 3
จึงสามารถสรุปได้ว่า บทเรียนสำเร็จรูป ชุดการเสริมสร้างทักษะชีวิตและครอบครัว ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ หลังการใช้บทเรียนสำเร็จรูป ชุดการเสริมสร้างทักษะชีวิตและครอบครัว นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีการเสริมสร้างทักษะชีวิตและครอบครัว ที่สูงกว่าก่อนการใช้บทเรียนสำเร็จรูป นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการใช้บทเรียนสำเร็จรูป ชุดการเสริมสร้างทักษะชีวิตและครอบครัว โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุดซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้