บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินความเหมาะสมของแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนคำที่ประสมสระเสียงยาว กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ เพื่อพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนคำที่ประสมสระเสียงยาว กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 และเพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการเรียนรู้ โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนคำที่ประสมสระเสียงยาว กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนคำที่ประสมสระเสียงยาว กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 8 ชุด แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนคำที่ประสมสระเสียงยาว กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 และ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มเป้าหมาย คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านฟากนา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดเลย กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 จำนวนนักเรียนทั้งสิ้น 20 คน
การวิเคราะห์ข้อมูลผู้ศึกษาได้ดำเนินการตามขั้นตอนดังนี้
1. วิเคราะห์ความเหมาะสมของแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนคำที่ประสมสระเสียงยาว กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โดยผู้เชี่ยวชาญ โดยการหาค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
2. วิเคราะห์ประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนคำที่ประสมสระเสียงยาว กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โดยการหาประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ใช้สูตร E1/ E2
3. วิเคราะห์ค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนคำที่ประสมสระเสียงยาว กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้สูตรดัชนีประสิทธิผล (E.I.)
ผลการศึกษาการสร้างและพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนคำที่ประสมสระเสียงยาว กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ผลปรากฏดังนี้
1. แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนคำที่ประสมสระเสียงยาว กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โดยภาพรวม มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด
2. แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนคำที่ประสมสระเสียงยาว กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 พบว่า มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 92.20/85.83 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80
3. ค่าดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้ โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนคำที่ประสมสระเสียงยาว กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีค่าเท่ากับ 0.7780