ชื่อเรื่องวิทยานิพนธ์ การพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูป สาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง แรงและกฎการเคลื่อนที่ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนโนนสังวิทยาคาร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 19
ชื่อผู้วิจัย ประภัสสร เป้งไชยโม
กลุ่มสาระการเรียนรู้ วิทยาศาสตร์
ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) การพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูป สาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง แรงและกฎการเคลื่อนที่ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนโนนสังวิทยาคาร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 19 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยบทเรียนสำเร็จรูป สาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง แรงและกฎการเคลื่อนที่ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนโนนสังวิทยาคาร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 19 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน 3) ความพึงพอใจทางวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยบทเรียนสำเร็จรูป สาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง แรงและกฎการเคลื่อนที่ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนโนนสังวิทยาคาร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 19 อยู่ในระดับ ดี ขึ้นไป
ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนโนนสังวิทยาคาร จังหวัดหนองบัวลำภู สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 19 ที่ลงทะเบียนเรียนในรายวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม 1 รหัสวิชา ว 31201 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 4 ห้องเรียนรวม 148 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ห้อง 1 ที่เรียนในรายวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม 1 รหัสวิชา ว 31201 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนโนนสังวิทยาคาร จังหวัดหนองบัวลำภู สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 19 จำนวน 38 คน ได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ประกอบด้วย เครื่องมือที่ใช้เป็นสื่อในการจัดกิจกรรม การเรียนรู้ได้แก่ 1) แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง แรงและกฎการเคลื่อนที่ จำนวน 9 แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ใช้เวลาทั้งหมด 18 ชั่วโมง 2) บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง แรงและกฎการเคลื่อนที่ จำนวน 9 เล่ม และเครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูลการศึกษา ได้แก่ 1) แบบทดสอบ วัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง แรงและกฎการเคลื่อนที่ แบบเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ 2) แบบสอบถามวัดความพึงพอใจทางวิทยาศาสตร์ แบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ คือ มีความพึงพอใจมากที่สุด มีความพึงพอใจมาก มีความพึงพอใจปานกลาง มีความพึงพอใจน้อย มีความพึงพอใจน้อยที่สุด ตามลำดับ จำนวน 14 ข้อ
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและสถิติทดสอบค่าที (Ttest)
ผลการศึกษาพบว่า
1. การพัฒนาการเรียนรู้ เรื่อง แรงและกฎการคลื่อนที่ โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนโนนสังวิทยาคาร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 19 มีประสิทธิภาพ ( / ) เท่ากับ 81.65/81.96 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยบทเรียนสำเร็จรูป สาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง แรงและกฎการเคลื่นอที่ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนโนนสังวิทยาคาร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 19 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยบทเรียนสำเร็จรูป สาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง แรงและกฎการเคลื่อนที่ สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนโนนสังวิทยาคาร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 19 อยู่ในระดับ ดี ขึ้นไป