ชื่อเรื่อง รายงานผลการจัดการเรียนรู้การอ่านจับใจความและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านสะอาด โดยใช้ชุด เสริมทักษะการอ่าน
ชื่อผู้ศึกษา นางทองเพชร ธิตะเชียง
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ชำนาญการ โรงเรียนบ้านสะอาด ตำบลกุดธาตุ อำเภอหนองนาคำ
จังหวัดขอนแก่น สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 5
ปีที่ศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์คือ 1) เพื่อพัฒนาชุดเสริมทักษะการอ่าน วิชาภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 และมีค่าดัชนีประสิทธิผล ตั้งแต่ 0.50 ขึ้นไป 2) เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้ชุดเสริมทักษะการอ่าน ให้มีจำนวนนักเรียนร้อยละ 80 มีคะแนน ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 80 ขึ้นไป 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจที่มีต่อการเรียนวิชาภาษาไทยของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดเสริมทักษะการอ่าน
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียน บ้านสะอาด อำเภอหนองนาคำ จังหวัดขอนแก่น สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 5 ซึ่งกำลังเรียนอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 11 คน ได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling)
การเก็บรวบรวมข้อมูล ผู้ศึกษาเป็นผู้ดำเนินการทดลองด้วยตนเอง โดยเครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้ วิชาภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้คู่กับชุดเสริมทักษะการอ่าน จำนวน 14 แผน ใช้เวลาสอนแผนละ 1 ชั่วโมง รวมเวลาเรียน 14 ชั่วโมง 2) ชุดเสริมทักษะการอ่าน วิชาภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีเนื้อหาจาก เรื่องสั้น นิทาน ข่าว บทความ บทเพลง บทร้อยกรอง พระบรมราโชวาท จำนวน 7 ชุด 3) แบบทดสอบวัดทักษะการอ่านจับใจความและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 40 ข้อ ใช้ทดสอบวัดผลการเรียนรู้ของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีต่อการเรียนวิชาภาษาไทยของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดเสริมทักษะการอ่าน จำนวน 10 ข้อ มีลักษณะเป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ คือ พอใจมากที่สุด พอใจมาก พอใจปานกลาง พอใจน้อย พอใจน้อยที่สุด และวิเคราะห์ข้อมูลด้วยการหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษา พบว่า
1. ชุดเสริมทักษะการอ่าน วิชาภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ เท่ากับ 77.14/79.09 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 75/75 และมีค่าดัชนีประสิทธิผล เท่ากับ 0.7262 หมายความว่า นักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนรู้เพิ่มขึ้น ร้อยละ 72.62
2. ผลการเรียนรู้การอ่านจับใจความและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนโดยใช้ชุดเสริมทักษะการอ่าน มีนักเรียนมีจำนวนนักเรียนที่ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 80 ขึ้นไป จำนวน 10 คน คิดเป็นร้อยละ 90.90
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้
ชุดเสริมทักษะการอ่าน วิชาภาษาไทย อยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย (x̄) เท่ากับ 4.65 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) เท่ากับ 0.61