ชื่อเรื่องการศึกษา : รายงานการสร้างและพัฒนาแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์
รายวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
เรื่อง ความน่าจะเป็น
ผู้ศึกษา : นายกัณฐัศว์ ชัยเศรษฐศิริ
ปี : 2558
บทคัดย่อ
การศึกษาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1)เพื่อสร้างและพัฒนาแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์
รายวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง ความน่าจะเป็น ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2)เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์
รายวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง ความน่าจะเป็น 3)เพื่อเปรียบเทียบ
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ รายวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง ความน่าจะเป็น 3)เพื่อศึกษาความพึงพอใจ
ในการเรียนของนักเรียน รายวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง ความน่าจะเป็น
ที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยม
ศึกษาปีที่ 5 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนนางรอง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 32 จังหวัดบุรีรัมย์ โดยการสุ่มตัวอย่างแบบง่าย (Simple random sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ วิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง ความน่าจะเป็น จำนวน 9 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
วิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง ความน่าจะเป็น เป็นข้อสอบแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 5 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ มีค่าความยากง่าย (P) อยู่ระหว่าง 0.59 0.80 และค่าอำนาจจำแนก (B) ที่มีค่าตั้งแต่ 0.25 0.66 และมีค่าความเชื่อมั่นแบบทดสอบอิงเกณฑ์ เท่ากับ 0.9220 และแบบวัดความพึงพอใจชนิดมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 20 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ เท่ากับ 0.7650 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมติฐาน โดยใช้ t - test
ผลการศึกษาพบว่า
1. การสร้างและพัฒนาแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ รายวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง ความน่าจะเป็น มีประสิทธิภาพโดยภาพรวม เท่ากับ 83.97 / 81.89
ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน ที่กำหนดไว้ 80/80
3. ค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ รายวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง ความน่าจะเป็น เท่ากับ 0.7429
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์
วิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง ความน่าจะเป็น หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. ความพึงพอใจในการเรียนของนักเรียน วิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง ความน่าจะเป็น ที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
ผลการศึกษาทำให้ได้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ รายวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง ความน่าจะเป็น ที่มีประสิทธิภาพ มีความเหมาะสมกับผู้เรียน
สามารถนำไปใช้แก้ปัญหา และพัฒนาการเรียนการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ได้